Máy lọc nước chảy yếu: Nguyên nhân và cách khắc phục?

Hào Phùng Mạnh
Th 7 15/04/2023

Khi sử dụng máy lọc nước, rất nhiều sự cố xảy ra và phổ biến là tình trạng máy lọc nước chảy yếu. Hãy tham khảo bài viết dưới đây để tìm ra nguyên nhân và cách khắc phục.

Nguyên nhân máy lọc nước chảy yếu và cách khắc phục

Sử dụng máy lọc nước sau một thời gian một số gia đình sẽ thấy có hiện tượng máy lọc nước ra yếu. Đó có thể là do một trong số các nguyên nhân dưới đây:

Đối với máy lọc nước RO

Không thay lõi lọc nước đúng định kỳ

Lõi lọc là một trong những bộ phận quan trọng của một máy lọc nước. Do đó, không thể tránh khỏi việc các lõi lọc này sẽ thường xuyên bị cặn bẩn bám vào ảnh hưởng tới quá trình lọc nước. Cũng chính vì thế mà lượng nước chảy ra từ máy lọc cứ ít dần ít dần, không đủ để người dùng sử dụng.

Không thay lõi lọc định kỳ
Không thay lõi lọc định kỳ

Cách khắc phục:

Biện pháp duy nhất để tránh tình trạng máy lọc nước ra ít nước do lõi lọc này là hãy thay thế lõi lọc đúng định kỳ. Việc thay lõi lọc định kỳ vừa giúp kéo dài tuổi thọ của máy, vừa không làm ảnh hưởng đến chất lượng nước đầu ra.

Đối với các dòng máy lọc nước RO Tân Á Đại Thành, cần thay lõi lọc định kỳ như sau:

  • Lõi thô: từ 3 – 9 tháng
  • Lõi RO: từ 12 – 24 tháng với màng lọc RO 100 GPD, 24 tháng với lõi Dow Filmtech và 36 tháng với lõi Dow Aqualast
  • Lõi chức năng: từ 12 – 24 tháng

Lưu ý: Nếu đặc trưng nguồn nước nhà bạn nhiều cặn bẩn, hoặc gia đình có nhiều thành viên dẫn tới nhu cầu sử dụng cao thì cần thay lõi sớm hơn khoảng thời gian quy định trên tem nhãn sản phẩm.

Máy bơm nước bị yếu hoặc bị hỏng

Máy bơm trong máy lọc nước có nhiệm vụ vận chuyển nước đến các màng lọc. Nếu áp lực của máy bơm yếu, không đủ lực để đẩy dòng nước qua màng lọc thì sẽ diễn ra tình trạng máy lọc nước chảy yếu, nhỏ giọt. Kéo theo tình trạng máy lọc nước chảy chậm hơn bình thường.

Cách khắc phục:

Thay bơm mới cho máy lọc nước của gia đình là giải pháp duy nhất khắc phục lỗi này của máy lọc.

Máy lọc nước bị e khí

Hiện tượng e khí xảy ra khi các lõi lọc bên trong không được xả hết không khí ra ngoài dẫn tới tắc khí trong lõi lọc.

Cách khắc phục:

Tháo tất cả các van của các lõi lọc ra rồi đổ đầy nước vào bên trong lõi lọc, nếu thấy hết tình trạng sủi bọt thì tức là khí bên trong thoát hết ra ngoài.

Sau khi hoàn tất hãy đóng các van lại và quan sát nếu máy chạy tốt, không còn bọt khí ở vòi tức là bạn đã xử lý thành công rồi đấy.

Bình áp hết khí nén hoặc bị thủng

Tình trạng bình áp của máy lọc nước hết khí nén, bị hư hỏng sẽ làm cho máy lọc nước chảy yếu. Máy lọc nước RO có một đặc điểm chung là bình áp thường rất ít khi bị xảy ra sự cố này do đó, nguyên nhân này ít khi xảy ra.

Máy lọc nước chảy chậm
Máy lọc nước chảy chậm

Cách khắc phục:

Khi gặp lỗi này, bạn nên kiểm tra xem bình áp có bị yếu hay hư hỏng gì hay không. Nếu là tình trạng yếu thì bạn có thể mang đi bơm áp lên là được, còn nếu bị hư hỏng thì bạn cần thay bình áp mới.

Đối với máy lọc nước nano

Lõi lọc bị bám cặn

Cũng tương tự như máy lọc R.O, máy lọc nước nano chảy chậm có thể do lõi lọc không được thay thế đúng định kỳ, dòng chảy bị hạn chế bởi các chất bẩn khiến cho nước ở đầu ra chảy yếu.

Cách khắc phục:

Đối với lỗi này, bạn có thể chọn 1 trong 2 phương pháp dưới đây:

Cách 1: Vệ sinh lõi lọc

Việc đầu tiên bạn cần làm là tháo lõi lọc ra, mang đi vệ sinh thật sạch bằng nước sau đó lắp lại như ban đầu

Trong vòng 1 tiếng sau khi lắp, khi máy hoạt động bạn không nên sử dụng lượng nước ở vòi cho việc uống mà chỉ nên dùng trong sinh hoạt vì trong vòng 1 tiếng đầu nước chưa thực sự đảm bảo.  

Cách 2: Thay lõi lọc nước mới

Nếu lõi lọc nước nhà bạn đã đến kỳ thay thì nên thay lõi mới hoàn toàn và cũng để đảm bảo chất lượng nước sạch và tinh khiết khi sử dụng cho việc ăn uống của gia đình.

Nước đầu vào quá yếu

Máy lọc nước nano hoạt động được là nhờ áp lực nước, nếu áp lực nước đầu vào không đủ mạnh để tạo thành dòng nước đi ra phía vòi thì có khả năng máy sẽ chảy nước rất ít hoặc thậm chí không có nước.

Cách khắc phục:

Khắc phục tình trạng này có một cách là bạn hãy trang bị hệ thống máy bơm cho máy lọc.

Đường ống dẫn nước qua các lõi lọc bị tắc

Đường dẫn ống nước bị tắc
Đường dẫn ống nước bị tắc

Nếu lượng nước ở đường ống vào bên trong quá ít hoặc bị tắc thì cũng làm cho máy lọc nước lọc chậm hơn, nước ở đầu ra nhỏ giọt, không được mạnh.

Cách khắc phục:

Nên kiểm tra đường ống dẫn nước thường xuyên để kịp thời phát hiện ra tình trạng bị tắc đường ống dẫn. Nếu phát hiện chướng ngại vật làm tắc đường ống thì cần xử lý ngay để đường ống thông thoáng, từ đó giúp nước chảy nhanh hơn.

Do van bị tắc hoặc bị hỏng

Với lỗi này bạn không thể tự kiểm tra như những lỗi bên trên mà phải nhờ tới những người am hiểu về kỹ thuật thực hiện. Hãy gọi đơn vị sửa chữa máy lọc nước tại nhà để được hỗ trợ tốt nhất.

Nguyên nhân gây nên lỗi này là:

  • Máy lọc nước hoạt động được một thời gian sẽ tác động lên van nước gây nên tình trạng hở chân van hoặc bị tắc van do vết bẩn bám vào, gây nên tình trạng nước chảy nhỏ giọt.
  • Do quá trình lắp ráp bị lỗi hoặc lỏng dẫn đến tắc nước sau vài ngày sử dụng hoặc nước chảy qua rất chậm
  • Sau một thời gian dài sử dụng thì van bị hư cũng sẽ khiến van chức năng của van bị yếu đi hoặc mất đi

Cách khắc phục:

  • Khi bị lỗi này, bạn có thể đưa van ra và vệ sinh sạch sẽ lại van và lắp lại đúng vị trí cũ
  • Nếu van đã không thể sử dụng được nữa thì bạn nên mua một chiếc van mới

Một số lưu ý khi gặp tình trạng máy lọc nước chảy yếu

Nếu bạn không am hiểu về cấu tạo của máy lọc nước, hoặc chưa bao giờ tự mình tháo lắp thì tuyệt đối không nên tự ý khắc phục các sự cố trên mà hãy nhờ đến sự trợ giúp của chuyên gia. Nếu bạn không biết rõ thì rất có thể sẽ gây hỏng hóc thậm chí phát sinh thêm các lỗi khác khiến máy trở nên hư hỏng nặng hơn.

Không nên quá cân nhắc về mức chi phí sửa chữa máy lọc nước chảy yếu bởi vì tùy vào từng lỗi khác nhau mà mức chi phí cũng như thời gian khắc phục sẽ khác nhau. Trước tiên cần kiểm tra sơ bộ để đánh giá mức độ hư hỏng rồi mới tính toán được chi phí sửa chữa sao cho phù hợp.

Máy lọc nước chảy yếu là tình trạng chung với nhiều thiết bị lọc trong các hộ gia đình hiện nay. Cần xác định rõ nguyên nhân để tìm ra cách khắc phục kịp thời.

Liên lạc với ĐIỆN MÁY HÀO KIỆT - TRUNG TÂM BẢO HÀNH HI-PROTECH qua số hotline công ty 0903808021 - 0888603673 bạn có thể inbox qua khung chat website nhé

ThemeSyntaxError