Gạch đầu dòng những lưu ý về nước đun sôi để nguội

Hào Phùng Mạnh
Th 5 13/04/2023
Nhiều gia đình có thói quen uống nước đun sôi để nguội hằng ngày. Tuy nhiên, liệu bạn có đang sử dụng nguồn nước này một cách an toàn? Tham khảo bài viết sau để có thêm nhiều thông tin bổ ích nhé.

Lợi ích khi uống nước đun sôi để nguội bạn cần biết

Nước đun sôi để nguội là nước đã được sôi ở 100 độ C, sau đó để nguội và sử dụng làm nước uống hàng ngày. Để đảm bảo rằng các vi khuẩn đã bị tiêu diệt sạch dưới nhiệt độ cao, để sôi mạnh thêm 2-3 phút rồi mới tắt bếp. 

Với thiết kế tính năng vượt trội, sử dụng máy lọc nước

Uống nước đun sôi để nguội được nhiều gia đình áp dụng để đảm bảo an toàn vệ sinh nguồn nước.

Nước đun sôi để nguội có tốt không? Theo đánh giá, uống nước đun sôi để nguội có nhiều lợi ích đáng chú ý sau: 

  • Nước đun sôi giúp được xem là nguồn nước lành và tốt cho sức khoẻ vì nhiêu vi sinh vật, vi khuẩn đều đã được tiêu diệt trong quá trình đun sôi được ở nhiệt độ cao. 
  • Phương pháp đun sôi để nguội khá đơn giản, dễ áp dụng cho mọi nhà vì tốn ít thời gian và công sức.
  • Sử dụng nước đun sôi để nguội giúp tiết kiệm hơn nhiều so với sử dụng nước đóng chai hay các loại nước uống khác.

Dù có những lợi ích như trên thì khi sử dụng nước đun sôi để nguội, bạn cũng cần lưu ý những vấn đề dưới đây nhé. 

Uống nước đun sôi để nguội đúng cách và những điều cần lưu ý

Có nhiều thông tin cho rằng, nước đun sôi để nguội chứa chất gây ung thư, cũng có nhiều thông tin cho rằng không nên uống nước đun sôi để nguội quá 24h. Dù chưa được nghiên cứu và truyền thông chính thống, nhưng để đảm bảo sức khỏe cho gia đình, khi sử dụng nước đun sôi để nguội, bạn cần lưu ý những điều sau.

Những lợi ích khi uống nước đun sôi để nguội

Những lợi ích khi uống nước đun sôi để nguội

Dụng cụ bảo quản nước đun sôi để nguội

Sau khi nước được đun sôi, bạn nên lưu trữ nước ở những dụng cụ có chất liệu thuỷ tinh, sành, sứ, inox… hạn chế giữ nước ở trong các bình nhựa vì có thể chứa chất BPA - một trong những chất gây ung thư, béo phì, tiểu đường…phổ biến.

Vệ sinh bình đựng nước hằng ngày

Bạn không nên đổ dồn nước mới vào nước cũ, mà hãy sử dụng hết nước cũ và vệ sinh dụng cụ đựng nước đều đặn định kỳ để loại bỏ những cặn bẩn trước khi đổi thêm nước mới vào. 

Các bình nước nên được đậy kín nắp, có vòi lấy nước và nên được đặt ở nơi thoáng mát, sạch sẽ để tránh gây ra nấm mốc nguy hiểm.

Thời gian bảo quản nước đun sôi để nguội

Nước đun sôi để nguội có thể giữ được trong vòng 6 tháng nếu được bảo quản cẩn thận. Tuy nhiên, thời gian lý tưởng và an toàn nhất được khuyên dùng đó là trong 24h đồng hồ. Sau thời gian này, nước để ở nhiệt độ thường rất dễ sản sinh ra nhiều vi khuẩn. 

Đặc biệt, theo lý thuyết, trong quá trình đun sôi nước, các vi sinh vật sẽ bị phân hủy, xác của chúng sau đó sẽ trở thành thức ăn của các vi sinh vật khác. Nếu nước để lâu sẽ bị vi khuẩn xâm nhập để tìm kiếm nguồn thức ăn béo bở này và gây ra nhiều tác hại cho người dùng.

Thời gian bảo quản nước đun sôi để nguội

Thời gian bảo quản nước đun sôi để nguội tốt nhất

Nước đun sôi để nguội có sản sinh ra chất gây ung thư?

Một vài nghiên cứu chỉ ra rằng, nước đun sôi để nguội có chứa chất acid nitrat - chất này được chuyển hoá từ amoniac có trong nước tự nhiên ở nhiệt độ cao - là một loại tiền chất gây ung thư.

Ngoài ra, sự kết hợp của chất khử trùng clo và hợp chất hữu cơ halogen hoặc hydrocacbon cũng sinh ra chất nguy hiểm cho sức khỏe. Chính vì thế, về lâu dài, uống nước đun sôi để nguội cũng được cho là có nhiều ảnh hưởng không tốt đến người dùng.   

Nước đun sôi để nguội làm mất nhiều oxy, khoáng chất

Dù tiêu diệt được một số vi khuẩn ở nhiệt độ cao, nhưng nước đun sôi để nguội vẫn không thể nào loại bỏ hết các kim loại nặng hoặc tạp chất tồn tại sẵn trong nước. Những kim loại hay tạp chất này gây nên nhiều tác hại cho cơ thể nếu chúng ta nạp vào mỗi ngày.

Bên cạnh đó, nước đun sôi để nguội trong quá trình đun nấu đã bị đánh mất đi nhiều oxy, khoáng chất, một số vi lượng, và làm biến đổi cấu trúc tự nhiên của nước. Người dùng nước đun sôi để nguội sẽ không thể hấp thu được những hoạt chất cần thiết cho cơ thể.

Một số gia đình hiện nay sử dụng các loại máy bình nấu nước siêu tốc kém chất lượng vẫn không thể nào đạt được nhiệt độ tiêu chuẩn để diệt vi khuẩn. Chính vì thế, cần có một phương pháp xử lý nguồn nước an toàn trước khi sử dụng.

Máy lọc nước - Giải pháp an toàn cho sức khỏe của bạn

Nước đun sôi để nguội mang đến nhiều sự tiện lợi nhưng chưa hẳn là giải pháp tối ưu đối với sức khỏe con người. Đó chính là lý do vì sao các chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng máy lọc nước để đảm bảo an toàn cho nguồn nước uống hằng ngày.

mang đến nhiều ưu điểm nổi bật:

  • Lọc được tạp chất cặn bẩn, bùn đất, rong rêu có trong nước, với kích thước cực nhỏ nhờ thiết kế hệ thống lõi lọc PP
  • Lọc được kim loại nặng, hóa chất, tạp chất, ngăn phèn, mang đến nguồn nước sạch tinh khiết
  • Khử được mùi khử trùng Clo, mùi hôi, cho nguồn nước uống thơm ngon hơn sau khi lọc.
  • Có thể lọc nước trực tiếp, không cần đun sôi trước khi lọc.
  • Công suất lọc lớn, cung cấp nước cho cả gia đình sử dụng.
  • Tiết kiệm thời gian nấu nước, bảo quản nước.

Sản phẩm máy lọc nước Ro Hydrogen Daikiosan/ Manako với 3 bước lọc cho ra nước sạch uống trực tiếp

Đặc biệt hơn, các dòng máy lọc nước của Daikiosan/ Makano còn thiết kế thêm màng lọc RO với chức năng lọc sạch 99,99% các tạp chất đưa nguồn nước về trạng thái tinh khiết. Đây là nguồn nước không chỉ giàu oxy, khoáng chất, giàu hydrogen tốt cho sức khỏe, mà còn giữ được vị ngọt tự nhiên của nước, kích thích bạn uống nước nhiều hơn mỗi ngày.

Sử dụng màng Ro Aqualast nhập khẩu trực tiếp từ USA

Sử dụng màng Ro Aqualast nhập khẩu trực tiếp từ USA

Không thể phủ nhận những lợi ích từ việc uống nước đun sôi để nguội, tuy nhiên, để nâng cao chất lượng cuộc sống, sử dụng máy lọc nước đang dần trở thành món thiết bị không thể thiếu đối với các gia đình hiện đại.

Bạn muốn sở hữu những thiết bị máy lọc nước cao cấp từ thương hiệu Daikiosan/ Makano, vui lòng liên hệ hotline 1900 63 60 98 để được tư vấn trực tiếp nhé. 

ThemeSyntaxError