Cách khắc phục máy nước nóng không nóng hiệu quả

Hào Phùng Mạnh
Th 6 10/02/2023

Nếu bạn là một người thường xuyên sử dụng máy nước nóng thì chắc hẳn bạn đã từng gặp tình trạng máy nước nóng không nóng trong quá trình sử dụng. Nhưng bạn lại không biết nguyên nhân gây ra tình trạng này là gì và cách khắc phục như thế nào thì hiệu quả và triệt để. Vậy thì hãy cùng theo dõi ngay bài viết dưới đây nhé!

Nguyên nhân và các sửa máy nước nóng không nóng

1. Nguyên nhân máy nước nóng không nóng

Máy nước nóng là một thiết bị cực kỳ hữu ích cho cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Máy nước nóng cung cấp nước nóng cho các sinh hoạt thường ngày như nấu ăn, rửa chén, đặc biệt là tắm trong những khi trời lạnh, trời mưa. Tắm nuoéc nóng có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe của chúng ta, giúp tránh bị cảm lạnh, đem lại cảm giác thư thái sau một ngày dài làm việc mệt mỏi, giảm tình trạng đau cơ, đau khớp và nhiều lợi ích khác nữa.

Do đó, việc máy nước nóng không nóng sẽ gây cản trở không ít đến việc sinh hoạt hàng ngày. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc máy nước nóng không nóng. Một số nguyên nhân phổ biến thường gặp có thể kể đến như sau:

- Thanh biến trở (hay còn gọi là thanh đốt nóng) bị hỏng hóc.

- Hỏng, chạm chập bo mạch do sử dụng lâu ngày.

- Nút điều chỉnh nhiệt độ bị lỏng, không tiếp xúc tốt hoặc không hoạt động dù đèn vẫn sáng.

- Nguồn điện bị rò rỉ, không cấp điện được cho máy nước nóng.

- Áp lực nước đầu vào quá mạnh nên thanh biến trở không kịp tỏa nhiệt để làm nóng nước.

- Lắp đặt không đúng cách dẫn đến máy nước nóng bị chạm điện.

- Đường ống bị rò rỉ do sự chênh lệch giữa nhiệt độ cao và áp suất bên trong máy.

Nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng máy nước nóng không nóng

2. Hướng dẫn cách sửa máy nước nóng không nóng hiệu quả

Khi đã tìm ra được nguyên nhân dẫn đến máy nước nóng không nóng, chúng ta sẽ cần tìm hiểu tiếp về cách khắc phục sao cho phù hợp và hiệu quả. Dưới đây là một số cách sửa máy nước nóng không nóng hiệu quả mà bạn có thể tham khảo:

2.1. Kiểm tra và thay thế thanh đốt nóng

Nếu lý do máy nước nóng không nóng là do thanh đốt nóng bị hỏng, không thể làm nóng nước được thì bạn nên kiểm tra thanh đốt nóng xem còn hoạt động hay không. Nếu đã bị hỏng thì hãy thay thế thanh biến trở mới cho máy là được.

 

Kiểm tra và thay thế thanh đốt nóng khi máy nước nóng không nóng

Ngoài ra, để có thể sử dụng thanh đốt nóng được lâu dài, bạn không nên bật máy liên tục 24/24 vì khi đó thanh biến trở làm nóng nước sẽ phải làm việc liên tục, dẫn đến tình trạng quá tải và gây ra hỏng hóc linh kiện.

2.2. Kiểm tra, thay thế nút điều chỉnh nhiệt độ trên máy

Sau một thời gian sử dụng, nút điều chỉnh nhiệt độ trên máy có khả năng cao sẽ bị lỏng, tiếp xúc kém nên dù bạn có chỉnh nhiệt độ như thế nào thì vẫn không ăn thua. Trong trường hợp này, bạn nên sửa chữa hoặc nếu đã sử dụng lâu ngày thì có thể thay mới.

Kiểm tra nút điều chỉnh nhiệt độ trên máy

2.3. Điều chỉnh lại nhiệt độ và lượng nước thích hợp

Áp lực nước được bơm vào bên trong máy quá nhanh và mạnh khiến thanh đốt nóng không kịp làm nóng nước sẽ dẫn đến việc máy nước nóng không nóng. Trường hợp này bạn chỉ cần tắt máy đi, điều chỉnh lại nút bơm và chọn lượng nước phù hợp là máy có thể làm nóng bình thường trở lại.

Điều chỉnh lại lượng nước và nhiệt độ

2.4. Ngắt và kiểm tra lại nguồn cấp điện, dây dẫn điện

Nguồn cấp điện rất quan trọng đối với máy nước nóng vì không có điện thì thiết bị không thể hoạt động được. Khi nguồn cấp điện không ổn định hoặc bị rò rỉ, bạn hãy thử kiểm tra xem các dây dẫn điện của thiết bị có bị đứt hay phích cắm điện có bị lỏng hay không và nguồn điện có thích hợp với máy không. Một mẹo nhỏ là bạn nên sử dụng thêm ổn áp để đảm bảo nguồn điện luôn ổn định và phù hợp với máy nhằm đảm bảo an toàn cho người sử dụng cũng như tăng tuổi thọ cho thiết bị.

Nguồn điện không ổn định có thể là nguyên nhân máy nước nóng không nóng

2.5. Bật lại công tắc ELCB nếu bị ngắt

Bên cạnh đó, các dòng máy nước nóng đều sẽ được tích hợp cầu dao chống rò điện ELCB. Cầu dao này giữ vai trò hạn chế sự cố chạm chập điện trên trong máy nước nóng. Khi xảy ra sự cố như sự chênh lệch dòng điện quá cao giữa chiều đi và chiều về, ELCB sẽ tự động ngắt điện để đảm bảo an toàn cho người dùng, đồng thời cũng phòng chống cháy nổ. 

Bật công tắc ELCB để máy hoạt động bình thường

Vì thế, nếu máy nước nóng không nóng, bạn hãy thử kiểm tra xem cầu dao ELCB có đang ngắt hay không. Nếu có thì hãy bật lại công tắc để có thể sử dụng nhé. Còn nếu đã bật công tắc ELCB nhưng máy nước nóng vẫn không nóng thì có thể ELCB đã bị hỏng hóc, bạn cần liên hệ với thợ sửa hoặc Trung tâm bảo hành để được hỗ trợ.

2.6. Lắp đặt lại máy nước nóng theo hướng dẫn của nhà sản xuất

Khi vừa mua máy nước nóng về mà bạn đã gặp phải tình trạng máy nước nóng không nóng thì khả năng cao là máy không được lắp đặt đúng cách nên không hoạt động bình thường. Trường hợp này bạn nên tháo máy ra và lắp lại theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất. Còn nếu bạn không rành về máy nước nóng thì hãy liên hệ Trung tâm bảo hành hoặc nơi bạn mua hàng để được hỗ trợ lắp đặt lại nhé!

Lắp đặt máy nước nóng đúng theo hướng dẫn nhà sản xuất

2.7. Kiểm tra, sửa chữa hoặc thay thế bo mạch

Một lỗi khá hiếm khi gặp phải nhưng bạn cũng không nên bỏ qua đó chính là bo mạch bên trong máy đang gặp vấn đề. Có thể là do đã sử dụng máy lâu ngày nên bo mạch không còn hoạt động tốt như ban đầu hoặc do sử dụng công suất ở mức quá cao vượt ngưỡng cho phép nên bo mạch bị hỏng hóc. 

Bo mạch sử dụng lâu ngày có thể bị hỏng và cần thay mới

Tất nhiên nếu bo mạch hư thì bạn cần thay thế bo mạch mới nhưng để tìm hiểu được nguyên nhân chắc chắn, bạn nên liên hệ với thợ sửa hoặc Trung tâm bảo hành của hãng để được kỹ thuật viên hỗ trợ kiểm tra và thay thế giúp bạn, tránh trường hợp tự sửa chữa làm máy bị hư hỏng nặng hơn.

ThemeSyntaxError