6 nguyên nhân khiến máy lạnh bị chảy nước.

Hào Phùng Mạnh
Th 7 15/04/2023

1. Máy lạnh bị chảy nước do lỗi lắp đặt

Việc nhiều trung tâm sửa chữa máy lạnh, cử thợ lắp máy lạnh chưa có kinh nghiệm, lắp máy lạnh cho nhà bạn. Trong quá trình lắp đặt, vô tình lắp ống thoát nước ngưng cao hơn ống thoát nước ở dàn lạnh, hoặc ống thoát nước ngưng máy lạnh không có độ dốc.

Dẫn đến việc nước ngưng trong dàn lạnh máy lạnh không thể thoát ra bên ngoài. Gây nên hiện tượng rò rỉ nước của máy lạnh, hoặc máy lạnh bị nhiễu nước.

Cũng có nhiều trường hợp khi xây nhà, chủ nhà cho thợ đi âm ống đồng trong tường trước, trong quá trình đó, thợ thi công ống đồng âm tường vô tình hoặc thiếu kinh nghiệm, lắp ống nước âm tường không có độ dốc, hoặc làm tắc đường ống nước âm tường cũng dẫn đến việc máy lạnh bị chảy nước.

 

2. Tắc đường ống thoát nước ngưng máy lạnh

Đường ống thoát nước ngưng máy lạnh bị tắc cũng là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng máy lạnh bị chảy nước.

Nguyên nhân khiến ống thoát nước ngưng bị nghẹt có thể là do máy lạnh lâu ngày chưa được vệ sinh, bảo dưỡng máy lạnh. Dẫn đến bụi bẩn, côn trùng  chui vào làm nghẹt ống thoát nước ngưng.

3. Lưới lọc bụi máy lạnh bị bẩn

Lưới lọc bụi là tấm chắn, ngăn chặn bụi bẩn từ môi trường bị hút vào dàn lạnh máy lạnh. Khi tấm lọc bụi quá bẩn, làm cho quá trình trao đổi không khí trong dàn lạnh bị cản trở.

Không khí không lưu thông được vào dàn bay hơi, làm cho dàn lạnh máy lạnh bị đóng tuyết. Khi tắt máy, tuyết trong dàn lạnh máy lạnh đột ngột bị tan ra, và rơi xuống, gây nên hiện tượng máy lạnh bị chảy nước

vệ sinh máy lạnh 10

4. Quạt dàn lạnh bị hỏng

Tương tự như hiện tượng lưới lọc bụi máy lạnh bị bẩn, quạt dàn lạnh máy lạnh bị hỏng làm cho không khí không lưu thông được trong dàn lạnh máy lạnh.

Dẫn đến hiện tượng dàn lạnh máy lạnh bị đóng tuyết. Máy lạnh bật càng lâu, tuyết đóng trong dàn lạnh càng dày.

Do sự chênh lệch nhiệt độ giữa dàn lạnh máy lạnh và môi trường bên ngoài làm cho hơi nước trong không khí ngưng tu lại tại các vị trí khác nhau trên dàn lạnh.

Khi lượng hơi nước ngưng tụ đủ nhiều, sẽ dẫn đến hiện tượng bị nhiễu nước ở dàn lạnh. Và khi tắt máy lạnh, tuyết đột ngột tan ra hết, và rơi xuống, gây nên hiện tượng máy lạnh bị chảy nước.

5. Máy lạnh bị thiếu Gas.

Máy lạnh bị thiếu gas cũng là 1 trong số những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng máy lạnh bị chảy nước.

Khi máy lạnh bị thiếu gas cũng làm cho máy lạnh bị đóng tuyết ở dàn lạnh, gây nên hiện tượng máy lạnh bị chảy nước, hoặc nhiễu nước.

6. Máy lạnh không được vệ sinh, bảo dưỡng.

Hầu như đa phần nguyên nhân gây nên hiện tượng máy lạnh bị chảy nước (nhiễu nước) ở dàn lạnh là lâu ngày không vệ sinh, bảo dưỡng máy lạnh.

Quá trình sử dụng, bụi bẩn tích tụ lại ở lưới lọc máy lạnh, dàn giải nhiệt của dàn lạnh, hao hụt gas trong quá trình sử dụng hoặc tắc ống thoát nước ngưng.

Tất cả các nguyên nhân trên đều do không bảo dưỡng, vệ sinh máy lạnh định kì.

vệ sinh máy lạnh

Hướng dẫn cách xử lí máy lạnh bị chảy nước

Như đã nói ở trên, nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng máy lạnh bị chảy nước ở dàn lạnh là lâu ngày không vệ sinh, bảo dưỡng máy lạnh. Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, người dùng nên vê sinh máy lạnh từ 3-6 tháng 1 lần.

Hãy cùng tìm hiểu các cách xử lí máy lạnh bị chảy nước tại nhà qua các bước sau.

  • Vê sinh máy lạnh định kì, ít nhất 6 tháng 1 lần.
  • Kiểm tra đường ống thoát nước, dùng bơm áp lực thổi mạnh vào đường ống thoát nước để giải phóng bụi bận mắc kẹt trong đường ống.
  • Kiểm tra, bảo dưỡng máy lạnh định kì, kiểm tra gas, nạp thêm gas máy lạnh khi thiếu hoặc hao hụt.
  • Căn chỉnh dàn lạnh máy lạnh luôn ở vị trí cao hơn ống thoát nước ngưng
  • Kiểm tra quạt dàn lạnh máy lạnh có hoạt động hay không. Nếu quat dàn lạnh không hoạt động, hãy gọi cho các trung tâm sủa máy lạnh uy tín, để được hướng dẫn và kiểm tra đúng cách.

Lưu ý quan trọng: Để đảm bảo đề phòng máy lạnh bị chảy nước, quý khách hàng nên vệ sinh bảo trì máy lạnh ít nhất 6 tháng 1 lần.

Các ảnh hưởng nghiêm trọng khi máy lạnh bị chảy nước.

Hiện tượng máy lạnh bị chảy nước được coi là lỗi hư hỏng thường xuyên gặp phải nhất trong quá trình sử dụng máy lạnh. Việc xử lý máy lạnh bị chảy nước cũng khá đơn giản và ít tốn kém chi phí.

Tuy nhiên, việc máy lạnh bị chảy nước lại ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như môi trường của người sử dung. Dưới đây là các ảnh hưởng phổ biến nhất đến con người khi máy lạnh bị chảy nước.

Hư hỏng các thiết bị khác, gây chập cháy hệ thống điện.

Các thiết bị sử dụng điện để dưới máy lạnh, một khi máy lạnh bị chảy nước sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến các thiết bị này. Ví dụ, Tivi, tủ lạnh, máy giặt…Theo lời khuyên của những chuyên gia trong ngành điện lạnh cũng như các kỹ sư xây dựng kinh nghiệm lâu năm thì khi bố trí các thiết bị điện tử trong nhà tuyệt đối không nên đặt máy lạnh phía trên các thiết bị điện tử như: tủ lạnh, tivi, máy vi tính, bàn làm việc…

sua-may-lanh-binh-duong-2

Sức khỏe người dùng bị ảnh hưởng

Như đã trình bày ở trên, nguyên nhân chính dẫn đến việc máy lạnh bị chảy nước là do quá trình sử dụng. Máy lạnh không được vệ sinh, bảo dưỡng định kỳ và đúng kỹ thuật.

Việc không vê sinh máy lạnh thường xuyên tiểm ẩn rất nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là nhà có trẻ em.

Tường nhà, sàn nhà bị ẩm mốc, bong tróc.

Nước từ máy lạnh chảy trực tiếp xuống sàn nhà, tường nhà làm cho chúng bị ẩm mốc, hư hỏng, gây mất thẩm mỹ và thời hạn sử dụng.

ThemeSyntaxError