2 cách xử lý nước giếng khoan nhiễm sắt tại nhà

Hào Phùng Mạnh
Th 5 13/04/2023
Có nhiều cách xử lý tình trạng nước giếng khoan nhiễm sắt giúp cải thiện nguồn nước. Để so sánh hiệu quả và tìm được phương pháp phù hợp, hãy tìm hiểu ngay các thông tin dưới đây! Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn so sánh hiệu quả của các phương pháp xử lý, giúp bạn tìm hiểu và lựa chọn được phương pháp phù hợp nhất nếu nguồn nước xung quanh mình xảy ra tình trạng tương tự!

Tìm hiểu về nước giếng khoan nhiễm sắt là gì?

Nước giếng đã và đang là một trong các nguồn chính cung cấp nước cho các hoạt động sinh hoạt hàng ngày, nhất là ở các vùng quê, vùng sâu vùng xa. Nhưng hiện nay tình trạng nước giếng khoan nhiễm sắt ngày càng nặng, thậm chí có thể đến mức báo động, khiến cho nguồn nước không còn đảm bảo để sử dụng được nữa.

Tương tự như tình trạng nước nhiễm phèn, nước giếng khoan nhiễm sắt là trường hợp mà rất nhiều hộ gia đình ở vùng quê, vùng nông thôn gặp phải. Đây là tình trạng hàm lượng kim loại sắt trong nguồn nước vượt quá ngưỡng cho phép, và không thể sử dụng cho các hoạt động sinh hoạt được vì một số tác hại nhất định bởi hàm lượng sắt gây ra.

Nước giếng khoan nhiễm sắt xuất phát từ lý do tự nhiên, trong mỗi mạch nước ngầm luôn chứa một hàm lượng kim loại sắt nhất định. Theo đó, tùy môi trường và nguồn gốc mà sẽ có chênh lệch hàm lượng khác nhau.

Nước giếng nhiễm sắt là tình trạng hàm lượng kim loại nặng vượt ngưỡng quy định về nước sạch

Một số dấu hiệu nhận biết của nước giếng khoan nhiễm sắt mà chúng ta có thể nhìn thấy bằng mắt thường:

  • Nước giếng khoan nhiễm sắt cũng giống như nước nhiễm phèn, sẽ có mùi tanh của kim loại, màu nước ngả vàng hoặc sang nâu đỏ.
  • Nước giếng khoan bị nhiễm sắt có đóng cặn và nổi váng rất nhanh chỉ sau vài chục phút để ngoài không khí.
  • Đường ống dẫn nước cũng bị ảnh hưởng, kẹt cứng bởi bùn sắt và làm giảm lưu lượng nước đưa về từ nguồn…

Nước giếng khoan nhiễm sắt cũng giống như nước nhiễm phèn, sẽ có mùi tanh của kim loại, màu nước ngả vàng hoặc sang nâu đỏ.

Hoặc có thể thử bằng một vài phương pháp ”dân gian” truyền miệng hay chỉ bảo nhau:

  • Thử bằng nước chè: Cho nước giếng khoan nghi bị nhiễm sắt hòa cùng với nước chè. Nước bị nhiễm sắt sẽ hóa màu tím đen.
  • Thử bằng nhựa chuối: Cho nước giếng khoan nghi bị nhiễm sắt hòa cùng với một ít nhựa chuối. Nước bị nhiễm sắt sẽ chuyển sang màu vàng đậm.

Vì vượt quá ngưỡng cho phép của hàm lượng kim loại nặng nên có, nên tất nhiên sẽ có gây ra một số tác hại nhất định, nhất là trong các hoạt động sinh hoạt hàng ngày của con người.

    Tác hại mà nước giếng khoan nhiễm sắt mang lại

    Một số tác hại của nước giếng khoan nhiễm sắt có thể bạn đã biết:

    • Nguồn nước giếng khoan bị nhiễm sắt là nguồn nước chứa nhiều vi khuẩn và chất độc hại, làm tăng một số nguy cơ mắc các bệnh về tiêu hóa, dạ dày, hoặc các bệnh về da. Thậm chí còn làm tăng nguy cơ ung thư, tăng nguy cơ mắc các loại bệnh mãn tính…
    • Ngoài các tác hại về sức khỏe, nước giếng nhiễm sắt khi sử dụng trong sinh hoạt có thể làm ăn mòn các vật dụng kim loại, hoen gỉ các thiết bị.
    • Sử dụng để giặt đồ có thể làm quần áo bị ố vàng.

    Nguồn nước giếng khoan bị nhiễm sắt là nguồn nước chứa nhiều vi khuẩn và chất độc hại

    Đây là những tác hại phổ biến nhất mà bạn có thể gặp ở bất cứ nguồn nước giếng nào, đã nhiễm sắt dù ít hay nhiều. Hiện có không ít các phương pháp xử lý, làm sạch những nguồn nước này đã được áp dụng để khắc phục. 

    Bao gồm các phương pháp truyền thống lẫn hiện đại. Nhưng liệu cách nào sẽ xử lý nước giếng khoan nhiễm sắt một cách triệt để cũng như đáp ứng được toàn bộ các nhu cầu về sử dụng nguồn nước sinh hoạt của người dân? Cùng chúng tôi tìm hiểu ngay nhé!

    So sánh hiệu quả của các phương pháp xử lý nước giếng khoan nhiễm sắt

    Tuỳ vào từng trường hợp, từng vùng sinh sống và chất lượng nguồn nước đầu vào mà sẽ có những cách xử lý phù hợp khác nhau. Dưới đây là so sánh hiệu quả giữa 2 phương pháp truyền thống và hiện đại để xem mỗi phương pháp sẽ có ưu nhược điểm như thế nào để có được sự lựa chọn phù hợp nhất.

    Phương pháp truyền thống

    Phương pháp xử lý nước giếng khoan nhiễm sắt truyền thống mà chúng ta sẽ nhắc tới là phương pháp lọc bằng các nguyên liệu thô.

    Chi tiết phương pháp

    Sử dụng phương pháp lọc bằng các nguyên liệu thô là cách được rất nhiều hộ gia đình áp dụng. Bằng cách sử dụng các nguyên vật liệu dễ tìm như sỏi, than hoạt tính, cát, xếp thành các lớp chồng lên nhau, lọc nước trực tiếp từ nguồn. 

    Phương pháp này không chỉ giúp loại bỏ sắt mà còn có thể khử được rất nhiều các hợp chất hữu cơ trong nước để nguồn nước đạt tiêu chuẩn sử dụng cho sinh hoạt và sản xuất.

    Sử dụng phương pháp lọc bằng các nguyên liệu thô để lọc nước giếng khoan là cách được rất nhiều hộ gia đình áp dụng

    Ưu điểm

    • Loại bỏ được hàm lượng sắt dư trong nguồn nước giếng sử dụng.
    • Khử được gần như triệt để các hợp chất hữu cơ có trong nước.
    • Phương pháp này rất dễ thực hiện, nguyên liệu dễ tìm.
    • Chi phí thực hiện vô cùng thấp
    • Phù hợp với cả các hộ gia đình ở nông thôn hay vùng quê…

    Nhược điểm

    • Mất nhiều thời gian để chuẩn bị và xử lý. Mỗi lần chỉ có thể lọc một lượng nhỏ nguồn nước và mất rất lâu mới có thể sử dụng.
    • Điều kiện cần là có diện tích đất rộng.
    • Thường xuyên vệ sinh để lớp lọc để được thông hơn…

    Phương pháp hiện đại

    Phương pháp xử lý nước giếng khoan nhiễm sắt với công nghệ mới và hiện đại chính là sử dụng máy lọc nước RO.

     

    Chi tiết phương pháp

    Các loại máy lọc nước hiện nay mang trong mình vô vàn các tính năng hữu ích cho việc lọc nguồn nước đạt chuẩn sinh hoạt gia đình. Dù là nước giếng hay nước máy. 

    Ưu điểm

    • Các thương hiệu lâu đời như Daikiosan hay Manako hiện nay cũng cho ra đời rất nhiều loại máy lọc nước đáp ứng được gần như toàn bộ nhu cầu sinh hoạt của con người.
    • Với hệ thống lọc công suất cao, hiệu suất vượt trội cùng hệ cấp lọc “hàng chục” trở lên.
    • Có màng lọc ro nhanh xử lý được tối đa lượng nước cần sử dụng.
    • Không mất sức, không mất nhiều thời gian.
    • Tối ưu hiệu quả lọc nước, tối ưu kết quả sử dụng.

    Nhược điểm

    Chi phí khá cao so với các hộ gia đình vùng quê.

     

    Hiện thị trường máy lọc nước RO khá đa dạng và có nhiều phân khúc giá để khách hàng lựa chọn. Đây là phương pháp tối ưu nhất để có thể xử lý nguồn nước giếng khoan nhiễm sắt một cách triệt để. 

    Và việc đầu tư cho sức khỏe là vấn đề cần thiết nên nếu bạn đang sử dụng nguồn nước giếng khoan, hãy cân nhắc lựa chọn máy lọc nước an toàn cho cả gia đình.

    Để tìm hiểu thêm các thông tin chi tiết về những sản phẩm máy lọc nước này, vui lòng liên hệ theo số 1900 636 098 để được tư vấn nhanh nhất!

    Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã có thể nắm được các thông tin quan trọng về tình trạng nguồn nước giếng khoan nhiễm sắt đang được sử dụng sinh hoạt và tìm hiểu thêm về hiệu quả các phương pháp lọc nước mà các hộ gia đình lựa chọn.

    ThemeSyntaxError