Màng lọc RO nào tốt nhất? Bao lâu phải thay?

Hào Phùng Mạnh
Th 5 13/04/2023
Trong các loại màng lọc RO, màng lọc RO nào tốt nhất và có ưu điểm gì? Bao lâu phải thay? Cách phân biệt thật giả thế nào? Hãy tìm câu trả lời dưới đây.

Màng lọc RO là gì?

Màng lọc RO là một loại màng sử dụng công nghệ thẩm thấu ngược, có kích thước khe lọc chỉ 0.0001 micromet, tương đương 1/10000 sợi tóc. Vì thế màng lọc RO có khả năng loại bỏ 99.9% tạp chất thô, kim loại nặng, clo dư, vi khuẩn, vi rút, thuốc trừ sâu, asen, hóa chất… cho nước đầu ra đạt chuẩn uống trực tiếp mà không cần đun sôi. Máy lọc nước dùng màng lọc RO gọi là máy lọc nước RO.

Những máy lọc nước RO đạt chuẩn còn có thêm các lõi nâng cấp nằm trước màng RO nhằm lọc bớt cặn bẩn, tăng tuổi thọ cho màng lọc RO, đồng thời trang bị thêm  lõi lọc bù khoáng khác nằm sau màng lọc RO để  bổ sung thêm chất khoáng và chống tái nhiễm khuẩn cho nước. 

cấu tạo máy lọc nước RO đạt chuẩn với đầy đủ các bộ phận

Ví dụ về một máy lọc nước RO đạt chuẩn với đầy đủ các bộ phận.

Vì thế, nước lọc ra từ máy lọc nước RO chất lượng tốt không những sạch khuẩn, tinh khiết mà còn giàu khoáng chất tốt cho cơ thể.

Hiện nay, màng lọc RO đang được tin dùng khá nhiều và chiếm lĩnh thị trường do khả năng lọc được nhiều loại nguồn nước đầu vào, không kén chọn nguồn nước như màng lọc Nano, UF. 

Màng lọc RO có rất nhiều loại khác nhau, hàng thật giả có, hàng chất lượng kém đến tốt cũng có. Vậy trong số đó màng lọc RO nào tốt nhất? Phân biệt thật giả như thế nào? 

Màng lọc RO nào tốt nhất? 

Trong những loại màng RO hiện nay, màng lọc RO được đánh giá tốt nhất là màng RO Aqualast được sản xuất và nhập khẩu từ Tập đoàn Dupont (Mỹ).

 Với hơn 100 năm phát triển, Tập đoàn Dupont Water Solution (tiền thân tập đoàn DOW)  là nhà cung cấp công nghệ lọc, làm sạch và tách nước hàng đầu, chuyên cung cấp hơn 1500 giải pháp màng và trao đổi ion tiên tiến cho các doanh nghiệp, người tiêu dùng, các ngành công nghiệp và thành phố trên toàn thế giới.

Khác với màng RO thông thường chỉ làm bằng nguyên liệu thông thường, màng lọc RO Aqualast do Dupont sản xuất được cấu tạo từ các tấm màng mỏng làm bằng Thin Film Composite (TFC) cao cấp. 

Các màng này xoắn vào với nhau tạo nên kích thước khe lọc 0.0001 micromét, giúp loại bỏ 99,9% vi khuẩn, virus, cặn bẩn, các chất rắn, kim loại nặng... cho nước đầu ra đạt độ tinh khiết cao nhất.

Màng lọc RO nào tốt nhất? Đó là màng RO Aqualast nhập khẩu từ Mỹ

Màng lọc RO nào tốt nhất? Đó là màng RO Aqualast nhập khẩu từ Mỹ.

Do đó màng RO Aqualast cho khả năng lọc vượt trội hơn màng RO thông thường và còn đạt chứng nhận NSF - tiêu chuẩn an toàn nước của tổ chức Y tế thế giới.

Vậy trong các loại màng lọc RO, chúng ta đã biết loại màng nào tốt nhất. húng ta hãy cùng tìm hiểu loại màng này có những ưu điểm vượt trội gì so với màng RO thông thường nhé.

3 ưu điểm của màng lọc RO Aqualast so với màng lọc RO thường

Màng lọc RO Aqualast có nhiều ưu điểm nổi trội                                                  Màng lọc RO Aqualast chứa nhiều ưu điểm nổi trội so với màng RO thông thường.

  • Màng RO cho tỉ lệ thu hồi nước tinh khiết cao

Đặc tính của màng RO là phải sinh ra nước thải. Tuy nhiên các loại màng lọc RO khác nhau sẽ cho ra lượng nước thải khác nhau. Các loại màng RO thông thường có nhược điểm là thải ra khá nhiều nước thải và thời gian lọc kéo dài. 

Chẳng hạn như với 10 lít nước, máy lọc nước dùng màng lọc RO thông thường: chỉ cho ra 3 lít nước sạch, và thải ra ngoài 7 lít nước thải.

Tuy nhiên, với công nghệ lọc tiên tiến, trong cùng thời gian và 10 lít nước đầu vào như trên, máy lọc nước dùng màng lọc RO Aqualast cho ra tới 7 lít nước sạch và chỉ 3 lít nước thải ( nhưng tuỳ thuộc vào từng nguồn nước). Như vậy tính ra tiết kiệm được đến 4 lít nước thải, tương đương 57%.

màng RO Aqualast cho tỷ lệ thu hồi nước tinh khiết cao.                                  Màng lọc RO nào tốt nhất? Đó là màng RO Aqualast vì cho tỷ lệ thu hồi nước tinh khiết cao.

  • Màng lọc Ro Aqualast gấp đôi công suất so với màng thông thường

Cùng bài toán trên, với 10 lít nước đầu vào, máy lọc nước dùng màng lọc RO truyền thống cho ra chỉ 3 lít nước sạch. Còn máy lọc nước dùng màng lọc RO Aqualast cho ra 7 lít nước sạch. Tuy nhiên, dù loại màng RO nào thì tỷ lệ nước sạch cungx tuỳ thuộc nguồn nước của gia đình bạn. 

Như vậy, với cùng lượng nước đầu vào,  màng lọc RO Aqualast tạo ra gấp đôi lượng nước tinh khiết, công suất lọc tăng gấp 2 lần so với màng lọc RO thông thường.

  • Màng lọc Ro Aqualast xử lý nhiều loại nguồn nước đầu vào

Tại Việt Nam, nguồn nước của chúng ta được khai thác nhiều nơi nên có nồng độ tạp chất, chất lượng khác nhau như: Nước máy, nước mưa, nước ao hồ, nước giếng, nước suối,...

Trong khi các loại màng lọc RO thông thường thì chỉ xử lý tốt nguồn nước máy, nước ngầm có TDS thấp, màng lọc RO Aqualast sở hữu những công nghệ tiên tiến từ Tập đoàn hàng đầu thế giới nên có thể xử lý nhiều loại nguồn nước đầu vào như: Nước máy, nước giếng, nước ao hồ lắng cặn, nước mưa, nước lợ,...

Màng RO Aqualast có khả năng xử lý nhiều nguồn nước.                                   Màng lọc RO nào tốt nhất? Đó là màng RO Aqualast vì có khả năng xử lý nhiều nguồn nước.

Màng lọc RO bao lâu phải thay?

Cũng như các loại màng lọc RO khác, màng RO Aqualast cũng cần được thay lõi định kỳ đúng hạn theo chỉ định của nhà sản xuất để được đảm bảo cho ra nguồn nước tinh khiết ổn định và liên tục. Tuy nhiên với khả năng lọc vượt trội và bền bỉ, màng lọc RO Aqualast thường có tuổi thọ cao hơn các loại màng RO khác.

Vậy màng lọc RO bao lâu phải thay? Thời gian thay thế của màng RO có thể lên đến 36 tháng, tùy thuộc vào chất lượng nước đầu vào. Nước đầu vào càng bẩn, nhiều tạp chất với chỉ số TDS - đơn vị đo nồng độ tạp chất hòa tan trong nước càng cao thì tuổi thọ của màng RO càng giảm. 

 

Màng lọc RO bao lâu phải thay? Đó là từ 18 - 36 tháng.                                       Màng lọc RO bao lâu phải thay? Đó là từ 18 - 36 tháng tùy chất lượng nước đầu vào.

Tuy nhiên không phải ai cũng có thiết bị đo TDS chuyên dụng để xác định chất lượng nước đầu vào, vì thế chúng ta có thể xác định nhanh bằng cách phân loại xem nguồn nước đầu vào có nguồn gốc từ đâu, có nhiễm phèn hoặc bị cứng nhiều không.

Ví dụ như nếu nước đầu vào là nước máy thì thời gian thay lõi có thể lên tới 36 tháng. Nhưng nếu nguồn nước đầu vào là nước giếng, nước ao hồ lắng cặn,... còn chứa nhiều tạp chất thì thời gian thay màng RO sẽ ngắn hơn, còn khoảng 18 - 24 tháng.

Lưu ý để tăng tuổi thọ và chống tắc nghẽn cho màng, chúng ta nên lựa chọn những máy lọc nước RO có thêm tính năng tự động sục rửa màng RO, giúp cuốn trôi bớt cặn bẩn bám trên thành màng ra ngoài.

Ngoài ra để không quên thời gian thay màng RO, người dùng có thể dùng bút ghi rõ  ngày lắp đặt trên tem của màng RO để làm mốc tính thời gian cần thay lõi trong tương lai.

Cách phân biệt màng RO thật và giả

Sau khi biết được màng RO nào tốt nhất, việc chúng ta cần làm là lựa chọn đúng màng RO loại đó nhưng phải đảm bảo hàng chính hãng, được nhập khẩu trực tiếp từ nhà sản xuất. 

Hiện nay với những ưu điểm vượt trội trên, màng RO Aqualast rất được ưa chuộng và được tìm kiếm khá nhiều trên thị trường. Vì thế, rất nhiều đơn vị sẵn sàng làm nhái giả màng RO Aqualast từ nguyên liệu cho tới tem mác, bao bì một cách tinh vi nhằm trục lợi từ người dùng.

Nếu chúng ta mua nhầm màng RO giả nhái thì không những mất tiền mà còn uống phải nước lọc không sạch, gây nguy hại trực tiếp đến sức khỏe. Vậy chúng ta phân biệt màng RO thật giả bằng cách nào? Có một vài cách kiểm tra màng RO nhưng cách tiện lợi và đảm bảo nhất là hai cách dưới đây.

Cách 1: Phân biệt bằng cách kiểm tra mã QRcode

Với nền tảng kỹ thuật tiên tiến hàng chục năm, Tập đoàn Dupont đã tích hợp hàng triệu mã QRcode khác nhau trong từng nhãn của màng RO Aqualast được sản xuất. 

Những mã code QR giúp khách hàng có thể phân biệt hàng thật, hàng giả một cách nhanh chóng, tiện lợi và chính xác trên chính ứng dụng DOW (Dupont) Home Water của hãng được tải từ điện thoại. Để được hướng dẫn kiểm tra từng bước, vui lòng tìm hiểu tại đây.

Cách phân biệt màng lọc RO Aqualast thật giả                                                        Cách bước phân biệt màng lọc RO Aqualast thật giả bằng điện thoại.

Cách 2: Lựa chọn hãng máy lọc nước RO uy tín

Màng RO nào tốt nhất thường chỉ được sử dụng bởi những hãng máy lọc nước uy tín, có tiếng trên thị trường. 

Cách tốt nhất là lựa chọn những hãng máy lọc nước là đơn vị đối tác đã được xác nhận bởi Dupont, có đủ năng lực để nhập khẩu trực tiếp màng RO Aqualast số lượng lớn và tăng trưởng mạnh mẽ trên thị trường máy lọc nước.

Tại Việt Nam, Daikiosan và Makano là hai trong những đơn vị đầu tiên được Tập đoàn Dupont trao giải Giải thưởng Rising Star - Đối tác triển vọng của Dupont trao năm 2019 vì có tốc độ tăng trưởng hàng đầu trong khu vực châu Á Thái Bình Dương của Dupont trong ngành hàng máy lọc nước. 

Vì thế, những sản phẩm máy lọc nước RO Daikiosan và Makano luôn ứng dụng màng RO Aqualast chính hãng được nhập khẩu trực tiếp từ Dupont, mang lại sự yên tâm tuyệt đối cho người dùng về xuất xứ nguồn gốc.

Máy lọc nước RO Daikiosan và Makano sử dụng màng RO Aqualast.                 Máy lọc nước RO Daikiosan và Makano sử dụng màng RO Aqualast nhập khẩu trực tiếp từ Tập đoàn Dupont của Mỹ.

Bên cạnh đó, máy lọc nước RO Daikiosan, Makano còn đứng top 3 thương hiệu máy lọc nước hàng đầu Việt Nam nhờ sở hữu nhiều ưu điểm nổi trội như:

  • Công suất lọc 17 - 18L/H, thoải mái sử dụng cho gia đình đông thành viên.
  • Lõi Ceramic siêu bền, chỉ cần vệ sinh và sử dụng lên tới 5 năm, không cần thay lõi thường xuyên, giúp tiết kiệm chi phí.
  • Tính năng tự động sục rửa màng RO Aqualast giúp loại bỏ các chất cặn bám trên bề mặt, từ đó chống tắc nghẽn, bảo vệ và tăng tuổi thọ màng.
  • Có phần giá đỡ ngăn cách linh kiện điện và các lõi lọc, giúp đảm bảo an toàn cho  người dùng khi thay lõi.
  • Hệ thống lọc đủ các loại lõi thô và lõi khoáng, giúp lọc bớt cặn bẩn của nước trước khi đi qua màng RO Aqualast, đồng thời bổ sung chất khoáng, chống tái nhiễm khuẩn sau màng RO.
  • Chú trọng trong từng linh kiện chất lượng như:  co, cút, lõi khoáng, bơm nước, bình áp… có xuất xứ từ các quốc gia tiên tiến như Mỹ, Hàn, Đài Loan... đặc biệt là đạt các chứng nhận quốc tế như SGS - chứng nhận chất lượng toàn cầu về sức khỏe và an toàn của Tập đoàn SGS Thụy Sỹ và NFS - tiêu chuẩn an toàn nước của tổ chức Y tế thế giới.

Với những ưu điểm trên, máy lọc nước RO Daikiosan, Makano cho nước đầu ra đạt chuẩn 2 tiêu chuẩn nước uống bắt buộc phải có do Bộ Y tế quy định, đó là:

  • QCVN 01:2009/BYT: Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước ăn uống.
  •  QCVN 6-1:2010/BYT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với nước uống đóng chai (uống trực tiếp) trên các mẫu kiểm nghiệm.
ThemeSyntaxError