Hướng dẫn cách uống nước đúng cách khoa học nhất

Hào Phùng Mạnh
Th 5 13/04/2023
Cách uống nước đúng cách theo khoa học khá quan trọng để giữ cho cơ thể hoạt động bình thường, khỏe mạnh, đồng thời hỗ trợ giảm cân và mang lại làn da tươi trẻ.

Vì sao nên biết cách uống nước đúng cách?

Trước khi được hướng dẫn cách uống nước đúng cách mỗi ngày, hãy cùng tìm hiểu vì sao việc uống nước đúng cách khá quan trọng.

Như đã biết, nước đóng vai trò thiết yếu trong cơ thể. 70 - 80% cơ thể chúng ta là nước. Nước có mặt ở mọi cơ quan và giữ nhiều chức năng quan trọng như: Điều hòa thân nhiệt; Vận chuyển oxy và chất dinh dưỡng đến từng tế bào để nuôi sống tế bào; Bài tiết các chất độc hại ra khỏi cơ thể;...

Do đó uống nước đúng cách mỗi ngày sẽ giúp cho các quá trình trao đổi chất của các cơ quan nội tạng có đủ nước đúng thời điểm để hoạt động một cách trơn tru, bình thường và khỏe mạnh.

biết cách uống nước đúng cách giúp cơ thể khỏe mạnh

Cách uống nước đúng cách giúp cho cơ thể khỏe mạnh, và tránh nhiều bệnh tật.

Còn nếu không biết cách uống nước đúng cách, uống quá ít nước hoặc sai thời điểm thì sẽ khiến cơ thể khó hấp thụ đầy đủ lượng nước đang cần, gây ra rối loạn các chức năng và dẫn tới nhiều bệnh tật. Ví dụ như khi cơ thể thiếu nước, các chất dinh dưỡng sẽ không được vận chuyển đến các tế bào kịp thời, gây ra khô mắt, khô tóc, đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi... 

Không có nước để bài tiết chất độc trong gan, thận thì gan, thận sẽ bị ngộ độc với nhiều căn bệnh như: Sỏi thận, sỏi mật, suy thận, phù nề, da mụn, mắt thâm... đi kèm nhiều biến chứng khác như: Táo bón, hạ huyết áp, tim đập nhanh, béo phì…

Còn nếu uống nước quá nhiều và dồn dập thì gây rối loạn chất điện giải trong máu, dẫn đến các triệu chứng như: Tiêu chảy, co giật, nôn mửa, đau đầu, chuột rút,... nguy hiểm nhất là phù nề não, động kinh hoặc ảnh hưởng đến sự hoạt động của gan, thận, tim.

Vì thế, việc được hướng dẫn cách uống nước đúng cách, đầy đủ, không dư không thiếu và đúng thời điểm uống nước tốt nhất trong ngày là rất quan trọng để giữ cơ thể cũng như ngăn ngừa nhiều căn bệnh nguy hiểm. 

Ngoài ra với phụ nữ, uống nước đúng cách để giảm cân và giữ gìn làn da đẹp cũng là lợi ích quý giá của nước mà các chị em không nên bỏ qua.

Chị em nên uống nước đúng cách để giảm cân và giữ gìn làn da đẹp.

Chị em phụ nữ nên uống nước đúng cách để giảm cân và giữ gìn làn da đẹp.

Làm sao để biết bạn uống nước đúng cách, đầy đủ chưa?

Để xem mình biết cách uống nước đúng cách hay chưa, bạn nên lắng nghe những biểu hiện của cơ thể và điều chỉnh kịp thời. Sau đây là những dấu hiệu cơ bản giúp bạn nhận biết:

  • Khi uống nước đúng cách, đủ nước: Bạn sẽ không có cảm giác khát nước, không bị khô họng, khô da, khô tóc, … đồng thời đi tiểu sau 2 - 4 tiếng (4-6 lần/ngày) với nước tiểu trong hoặc vàng nhạt. Đây là dấu hiệu tốt chứng tỏ bạn đã uống nước đúng cách, đầy đủ.

cách uống nước đúng cách là uống vừa đủ nước

Nên uống nước vừa đủ, không quá ít cũng không quá nhiều.

  • Khi uống quá ít nước: Bạn sẽ có cảm giác khát cổ, khô họng, khô da, táo bón, nổi mụn thường xuyên, lỗ chân lông bí tắc, hoa mắt, chóng mặt… đồng thời đi tiểu ít sau nhiều giờ (2-3 lần/ngày) kèm nước tiểu có màu vàng sậm, nồng mùi. Đây là dấu hiệu cơ thể đang thiếu nước, cần được hướng dẫn cách uống nước đúng giờ, đầy đủ.
  • Khi uống quá nhiều nước: Bạn sẽ bị phù tay, chân hay môi, đau đầu, buồn nôn, cơ yếu và dễ bị chuột rút,... đi tiểu liên tục và hay tiểu vặt ban đêm, nước tiểu trong suốt. Lúc này bạn nên uống nước ít lại, vừa đủ với nhu cầu cơ thể thôi.

Cách uống nước đúng cách khoa học nhất

1. Nên uống nước đá hay nước ấm?

Có nhiều tranh cãi xoay quanh việc uống nước khoa học nhất thì nên uống nước ấm hay nước đá, uống nước đá có tốt không hay uống nước ấm tốt hơn. Thực tế cả hai loại nước đầy đều có công dụng khác nhau tùy thuộc vào mục đích sử dụng và thể trạng của người dùng. 

Tuy nhiên, các chuyên gia bác sĩ vẫn khuyên nên uống nước ấm tốt hơn nước đá do nước ấm tương thích với thân nhiệt cơ thể và dùng được cho mọi đối tượng. Còn nước đá chỉ phù hợp cho một số trường hợp nhất định.

Một số trường hợp NÊN uống nước đá:

  • Sau khi vận động mạnh hoặc nắng nóng khiến cơ thể nóng bức, cần được giải khát sảng khoái nhanh chóng. Lưu ý không nên uống nước liền sau khi vận động mà phải chờ vài phút để cho tim mạch ổn định, rồi mới uống từ từ.
  • Khi muốn hỗ trợ giảm cân, tiêu hao bớt calo thừa.
  • Khi cơ thể khỏe mạnh, không bị viêm họng, sâu răng, đau ốm, tiêu hóa kém…

Ngoài ra để ngăn chặn những tác hại không đáng có của nước đá, một mẹo nhỏ là bạn nên thay nước đá bằng nước lạnh có độ lạnh vừa phải, từ 5 - 10 độ C từ máy lọc nước nóng lạnh để vừa giải khát nhanh chóng tiện lợi, lại đảm bảo nguồn nước sạch và tốt cho sức khỏe.

máy lọc nước nóng lạnh Makano

Một trong những cách uống nước đúng cách là uống nước lạnh từ máy lọc nước thay nước đá để tránh tác hại do nhiệt độ thấp của đá gây ra.

Các trường hợp NÊN uống nước ấm:

  • Khi cơ thể không được khỏe, bị viêm họng, tiêu hóa kém, sâu răng, nóng sốt,...
  • Trẻ em dưới 15 tuổi hoặc người già do sức đề kháng chưa hoàn thiện hoặc đã yếu.
  • Khi muốn giảm cân nhanh. Nước lạnh và nước ấm đều giúp giảm cân nhưng theo cơ chế khác nhau. Nếu muốn uống nước đúng cách để giảm cân, giảm mỡ bụng nhanh mà không cần tới nước lạnh, bạn nên biết cách uống nước ấm theo thời khóa biểu.

2. Uống nước đủ liều lượng

Muốn uống nước đúng cách mỗi ngày thì phải uống đủ liều lượng, phù hợp với nhu cầu của cơ thể để đảm bảo khỏe mạnh. Nhu cầu nước của mỗi người là khác nhau phụ thuộc vào yếu tố chủ quan như: Cân nặng, chiều cao, cường độ vận động,... hoặc yếu tố khách quan như thời tiết, khí hậu.

Nếu tính trung bình thì người trưởng thành cần 1,5 - 3 lít nước mỗi ngày, chia ra thành 8 - 9 ly nước. 

Còn nếu muốn biết chính xác liều lượng uống nước khoa học nhất cho từng cơ thể khác nhau thì phải tính theo công thức. Sau đây là công thức hướng dẫn cách uống nước đúng liều lượng theo cân nặng.

Công thức tính lượng nước cần mỗi ngày trong điều kiện bình thường:

Lượng nước uống (lít) = [Cân nặng (kg) x 2,205] x 0,5 : 33,8

Ngoài ra một số bác sĩ cũng chỉ ra một phép tính đơn giản hơn là cứ mỗi kg cân nặng thì cần 40ml nước. Như vậy với hai công thức trên, chúng ta dễ dàng tính ra được một người 50kg thì lượng nước cần uống mỗi ngày là 1,6 - 2 lít.

Công thức trên tính trong điều kiện bình thường ở nhiệt độ phòng. Còn nếu bạn chảy nhiều mồ hôi do thời tiết nóng bức hoặc khi bị tiêu chảy, ốm đau,... bạn nên bổ sung thêm nước nhiều hơn tùy theo nhu cầu để bù lại lượng nước đã mất.

cách uống nước đúng cách là uống đủ liều lượng theo cân nặng cơ thể

Cách uống nước đúng cách bao gồm cả việc uống đủ liều lượng theo cân nặng của cơ thể.

Công thức tính lượng nước bổ sung mỗi ngày khi có vận động mạnh:

Lượng nước cần bổ sung thêm (lít) = [Số phút luyện tập : 30] x 12 : 33,8

Ví dụ như nếu vận động 30 phút thì lượng nước cần nạp thêm theo công thức trên là 355ml. 

Như vậy gộp 2 công thức trên, chúng ta biết được một người nặng 50kg, có vận động thể dục thể thao 30 phút thì cần uống nước đúng cách với liều lượng 1,955 - 2,355 lít/ngày.

nên bổ sung thêm nước nếu vận động mạnh

Nên bổ sung thêm nước tùy theo thời gian vận động mạnh.

Ngoài ra khi bạn đang mang thai hoặc cho con bú thì cần bổ sung thêm 0,7 - 0,9 lít/ngày tùy theo nhu cầu hoặc khuyến cáo bác sĩ.

3. Tư thế uống nước đúng cách

Bạn nên uống nước ở tư thế ngồi sẽ tốt hơn là tư thế đứng. Vì khi đứng, nước sẽ nhanh chóng đi xuống đường ruột và thải ra bên ngoài, chưa kịp luồn lách hấp thụ vào trong nhiều cơ quan nội tạng, xương khớp dẫn đến nguy cơ cao mắc nhiều căn bệnh như đau khớp, hội chứng trào ngược, không tốt cho chức năng của thận.

Tư thế uống nước đúng cách là ngồi uống nước vì giúp giữ nước trong cơ thể lâu hơn, từ đó nước vận chuyển dưỡng chất vào trong từng cơ quan tế bào hiệu quả hơn.

4. Thời điểm uống nước tốt nhất trong ngày

Để uống nước đúng cách, bạn cũng cần biết thời điểm uống nước tốt nhất trong ngày như sau:

Giờ uống nước                                                                          

Tác dụng

6:00 

Đây được xem là thời điểm uống nước tốt nhất trong ngày để giúp thanh lọc đường ruột sau một đêm ngủ dậy. Hãy uống trước khi ăn sáng khoảng 30 phút. Ngoài ra việc uống nước trước bữa ăn còn giúp giảm cân vì tạo cảm giác no hơn, dẫn đến ăn ít hơn.

8:00 - 9:00

Đây là lúc bạn bắt đầu làm việc. Việc uống một ly nước sẽ giúp cho đầu óc tỉnh táo thoải mái hơn để bắt đầu khởi đầu công việc hiệu quả.

11:00 - 12:00

Đây là thời điểm nghỉ giữa trưa, cơ thể cần uống 1 ly nước để tái tạo lại năng lượng, giảm mệt mỏi và căng thẳng sau 1 buổi làm việc.

13:00 - 14:00

Đây là thời điểm bạn ngủ dậy sau buổi ăn trưa và tiếp tục công việc. Hãy uống 1 ly nước lúc này để thức ăn trưa tiêu hóa tốt hơn, đồng thời bù nước khi cơ thể nóng bức.

15:00 - 16:00

Đây là thời điểm buổi chiều, công việc đang vào guồng. Bạn nên uống 1 ly nước nữa để chống buồn ngủ, giảm căng thẳng mệt mỏi tức thì và nạp năng lượng cho cơ thể tiếp tục làm việc.

17:00 - 18:00

Đây là thời gian nhiều người kết thúc công việc. Lúc này 1 ly nước sẽ giúp bạn giải tỏa căng thẳng sau một ngày làm việc, chống đói bụng và tập trung chạy về nhà.

19:00 - 20:00

Đây là thời điểm ăn tối. Việc nhấp nháp một ly nước trước hoặc sau bữa ăn sẽ giúp hệ tiêu hóa cân bằng, hỗ trợ nghiền nát và vận chuyển chất dinh dưỡng tốt hơn. Còn nếu bạn muốn uống nước đúng cách để giảm cân, hãy uống trước bữa ăn để tạo cảm giác no sẵn, tránh ăn nhiều trong bữa ăn. Lưu ý nên tránh uống nước trong bữa ăn vì có thể gây khó tiêu do loãng axit dạ dày.

21:00 - 22:00

Đây là lúc bạn chuẩn bị đi ngủ. Cách uống nước khoa học nhất lúc này là chỉ uống một lượng vừa đủ, tốt nhất là trước khi đi ngủ khoảng 1 tiếng để cho cơ thể thoải mái, dễ chịu, không bị khát khô họng hay nóng bức gây khó ngủ. Không nên uống nước nhiều quá vào lúc này vì cơ quan thận gan cần nghỉ ngơi, và tránh tiểu đêm gây mất ngủ.

5. Uống nước chuẩn sạch theo quy định của Bộ Y tế

Trong những cách uống nước đúng cách không thể bỏ qua chất lượng nguồn nước, vì chất lượng nguồn nước ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dùng. Nếu chỉ tập trung làm theo hướng dẫn cách uống nước mà bỏ qua việc kiểm tra nước có sạch hay không thì chẳng những không giúp cơ thể khỏe mạnh mà còn phát sinh nhiều bệnh tật tiềm ẩn hơn nữa.

Ngày nay, thực trạng ô nhiễm nguồn nước đang ở mức báo động khi hơn 70% lượng nước thải công nghiệp, sinh hoạt thải thẳng ra môi trường mà chưa qua xử lý, từ đó thấm dần vào mạch nước ngầm mà chúng ta đang sử dụng.

Vì vậy, để đảm bảo có nguồn nước sạch và tốt cho sức khỏe, bạn nên tìm đến các sản phẩm hãng máy lọc nước đạt 2 quy chuẩn nước uống bắt buộc của Bộ Y tế như máy lọc nước Daikiosan và Makano của Tập đoàn Đại Việt - đơn vị nằm trong top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam.

Nước đầu ra từ máy lọc nước Daikiosan và Makano diệt 99,9% vi khuẩn và tạp chất độc hại nên đạt 2 quy chuẩn kỹ thuật bắt buộc của Bộ Y tế về nước uống như QCVN 6-1:2010/BYT và QCVN 01:2009/BYT trên các mẫu thử nghiệm, từ đó đảm bảo an toàn cho sức khỏe người dùng.

máy lọc nước Daikiosan

Máy lọc nước Daikiosan và Makano đạt 2 tiêu chuẩn nước uống bắt buộc của Bộ Y tế. 

Ngoài ra nếu muốn uống nước ấm hay nước lạnh, bạn có thể lựa chọn máy lọc nước nóng lạnh, nóng nguội hoặc nóng nguội lạnh để gia tăng tính tiện lợi, luôn có sẵn nước nóng, nước ấm hoặc nước lạnh để dùng theo nhu cầu.

6. Những thói quen uống nước xấu khác cần tránh

  • Uống quá nhiều nước một lúc: Việc uống nước quá nhiều một lúc có thể khiến cơ thể khó thích ứng và điều hòa nước đều trong cơ thể, gây nôn mửa hoặc phù nề. Do đó hãy uống từng ngụm nhỏ và chia ra uống nước đúng giờ theo nhiều lần trong ngày như trên để nước ngấm dần và chảy đều vào các tế bào cơ thể. 
  • Uống nước nhiều ngay sau khi vận động nặng:  Sau khi vận động, tim sẽ hoạt động mạnh để bơm máu đi khắp cơ thể. Nếu tiếp nhận một lượng nước nhiều ồ ạt thì sẽ gây loãng máu, lượng natri trong máu giảm đi gây nguy hiểm cho cơ thể. Do đó sau khi vận động, hãy kiên nhẫn chờ vài phút cho mạch đập ổn định rồi mới hớp từng ngụm nước nhỏ.
  • Uống nước ngọt có ga, caffein thay thế nước lọc sạch: Các loại nước ngọt, caffein tuy có chứa thành phần nước nhưng lại không nhiều, mà chủ yếu là các hương liệu hóa học tổng hợp hoặc caffein. Các chất này không thể thay được nước tinh khiết lọc sạch, nên sẽ không tốt cho sức khỏe nếu dùng nhiều.
  • Uống nước đun đi đun lại nhiều lần: Theo các bác sĩ,  không nên uống nước đun sôi để nguội ngoài môi trường sau 24-48 giờ vì lúc này nước sẽ bị tái nhiễm khuẩn trở lại, gây hại cho sức khỏe. Cách tốt nhất là dùng máy lọc nước ro để lọc sạch được mọi vi khuẩn lại luôn có nước tươi mới để dùng.

nuoc-soi-de-nguoi-se-bi-tai-nhiem-khuan

Nước đun sôi để nguội ngoài môi trường có thể tái nhiễm khuẩn sau 24 tiếng.

ThemeSyntaxError