Xay Cà Phê Bằng Máy Xay Sinh Tố ? Ưu Nhược Điểm

BCT
Th 4 27/03/2024

1. Có nên xay cà phê bằng máy xay sinh tố không?

Ưu điểm

  • Tiện lợi: Máy xay sinh tố là thiết bị được sử dụng phổ biến hơn so với máy xay cà phê. Hiện nay, phần lớn các gia đình đều có sẵn máy xay sinh tố nên sẽ rất tiện lợi nếu bạn dùng loại máy này để xay cà phê.
  • Có giá rẻ hơn: Các mẫu máy xay sinh tố thường có giá rẻ hơn máy xay cà phê, giá dao động khoảng 450 nghìn - 6.7 triệu đồng.

Nhược điểm

  • Lưỡi dao dễ bị kẹt, gây nóng máy: Lưỡi dao của máy xay sinh tố chỉ thiết kế để xay các loại nguyên liệu mềm và có độ cứng nhất định. Nhưng cà phê là dạng hạt khô, khá cứng nên khi xay bằng máy xay sinh tố, lưỡi dao sẽ dễ bị kẹt, gây nóng máy.
  • Máy xay không đều, cà phê không đạt được chất lượng như ý: Vì lưỡi dao không chuyên dùng để xay cà phê nên khi xay xong, cà phê sẽ không được mịn và chất lượng của bột cà phê cũng không đạt yêu cầu.
  • Mùi vị dễ bị ảnh hưởng: Máy xay sinh tố thường được chị em dùng để xay rau củ quả, thịt, cá,... nên có thể cối xay, lưỡi dao sẽ bị bám mùi. Nếu bạn dùng máy đó để xay cà phê sẽ bị ảnh hưởng đến mùi vị, thậm chí là uống không được.

Nhìn chung, bạn có thể thay thế máy xay cà phê chuyên dụng bằng máy xay sinh tố thông thường nhưng không nên sử dụng xay số lượng nhiều vì sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng của cà phê.

Xay cà phê bằng máy xay sinh tố

2. Cách xay cà phê bằng máy xay sinh tố

Máy xay sinh tố chỉ thích hợp để xay cà phê trong gia đình có nhu cầu sử dụng không thường xuyên và người dùng phải chấp nhận hương vị của thức uống không được thơm ngon đúng chuẩn.

Để hiểu rõ hơn cách xay cà phê bằng máy xay sinh tố, Điện máy XANH sẽ hướng dẫn bạn chi tiết từng bước nhé:

  • Bước 1: Bạn cho hạt cà phê đã được rang chín vào cối của máy xay sinh tố rồi đậy nắp thật kỹ. Sau đó, bạn lắp cối vào thân máy sao cho đúng khớp.
  • Bước 2: Bạn cắm điện và điều chỉnh tốc độ xay cà phê cho phù hợp. Tùy vào từng máy, tốc độ xay sẽ khác nhau, do đó bạn nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi xay.
  • Bước 3: Khi quan sát thấy bột cà phê đạt đến độ mịn và nhuyễn theo nhu cầu của bạn thì tắt máy và lấy bột cà phê ra để pha chế.

Lưu ý: Nếu không sử dụng hết trong một lần, bạn nên cho cà phê vào hũ thủy tinh có nắp đậy. Tránh để cà phê tiếp xúc không khí nhiều, vì nhiệt độ đi vào làm ẩm cà phê và dẫn đến hư hỏng

Cách xay cà phê bằng máy xay sinh tố

3. Nên xay cà phê như thế nào?

Sử dụng máy xay cà phê

Máy pha cà phê có ưu điểm là sử dụng điện năng, có chế độ pha tự động và tốc độ pha nhanh, dung tích lớn nên thu được nhiều thành phẩm. Tuy xay nhanh và cho ra số lượng nhiều nhưng cà phê thu được vẫn giữ được hương vị.

Với những gia đình đông người, có nhu cầu sử dụng cà phê nhiều hoặc các quán bán cà phê thì nên sắm ngay một chiếc máy xay cà phê chuyên dụng để có được những ly cà phê đúng vị.

Sử dụng cối xay bằng tay

Những chiếc cối xay cà phê bằng tay có kích thước vô cùng nhỏ gọn, rất dễ cầm nắm. Sản phẩm không phụ thuộc vào thiết bị điện nên bạn có thể sử dụng nó ở bất kỳ đâu, có thể mang theo khi đi dã ngoại, du lịch, công tác,...

Thao tác sử dụng cối cũng rất dễ dàng. Bạn chỉ cần cho cà phê hạt vào cối rồi nắm tay xay xoay đều đến khi đạt độ nhuyễn mong muốn. Vì được làm thủ công nên hương vị thơm ngon của cà phê sẽ được giữ nguyên vẹn.

Tuy nhiên, để xay được cà phê, bạn cần dùng một chút sức lực và mất khá nhiều thời gian so với dùng máy tự động.

Cối xay cà phê xay bằng tay

Bạn có thể dùng máy xay sinh tố để xay cà phê nhưng cần lưu ý không nên xay với số lượng nhiều, đồng thời phải chấp nhận việc chất lượng của cà phê sẽ bị giảm. Nếu bạn có câu hỏi thắc mắc, hãy bình luận phía bên dưới để Điện máy Hào Kiệt hỗ trợ nhé!