Thời Gian Bảo Quản Thực Phẩm Trong Tủ Lạnh Hợp Lý

BCT
Th 3 02/04/2024

Một số người có thói quen mua thật nhiều thực phẩm và bảo quản trong tủ lạnh để dùng dần. Cách làm này tuy tiện lợi nhưng có thực sự tốt cho sức khỏe? Hôm nay, Điện máy HÀO KIỆT sẽ cung cấp đến bạn những thông tin để trả lời cho câu hỏi có nên để đồ ăn lâu trong tủ lạnh không và thời gian bảo quản thực phẩm hợp lý nhé! 

1. Vì sao không nên bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh quá lâu?

Nhiệt độ của tủ lạnh không giết chết vi khuẩn

  • Một số quan niệm cho rằng việc trữ các thực phẩm sống như thịt, cá, trứng,... trong tủ lạnh sẽ giúp bảo quản chúng được lâu vì nhiệt độ thấp trong tủ lạnh sẽ giết chết các loài vi sinh vật. Điều này có thực sự đúng?
  • Trên thực tế, môi trường trong ngăn mát và ngăn đông tủ lạnh không thể giết chết hoàn toàn những loài vi sinh vật mà chỉ kìm hãm và làm chậm sự phát triển của chúng. Một số chủng vi khuẩn vẫn tồn tại và hoạt động trong tủ lạnh nếu bạn vô ý tạo cơ hội cho chúng.
  • Khi bạn bảo quản thực phẩm trong 1 thời gian dài, các hành động như lấy thức ăn ra, đóng mở cửa tủ lạnh là không thể tránh khỏi. Việc làm trên sẽ tạo nhiều cơ hội cho các loại vi sinh vật sinh sôi, phát triển, gây hại đến sức khỏe của gia đình.

Nhiệt độ tủ lạnh chỉ kìm hãm sự phát triển của vi sinh vật

Các vi sinh vật ưa nhiệt độ thấp vẫn có thể tồn tại

  • Trong môi trường tủ lạnh, có 1 loại vi khuẩn với tên khoa học là Listeria monocytogens, có thể tồn tại và hoặt động ở nhiệt độ thấp -20 độ C trong khoảng 2 năm. Bên cạnh đó, chúng chịu được áp suất cao và không bị đóng băng.
  • Trong hầu hết các loại thực phẩm như trứng, thịt, sữa, rau, kem, ... đều có tồn tại Listeria monocytogens. Khi bảo quản thực phẩm không đúng cách hay quá lâu, chúng sẽ sinh sôi, phát triển và gây ra những nguy cơ tiềm ẩn với sức khỏe của bạn và gia đình.
  • Nguy hiểm hơn, nếu bạn sử dụng thực phẩm đã bị nhiễm listeria, chúng sẽ xâm nhập vào đường ruột, gây nguy hiểm cho sức khỏe như ngộ độc, trường hợp nặng hơn có thể gây viêm màng não hoặc các vấn đề liên quan đến tổn tại hệ thần kinh trung ương có thể kể đến như hôn mê, thậm chí tử vong.
  • Tuy vi khuẩn Listeria monocytogens có khả năng chịu lạnh rất tốt, đồng thời chịu được kiềm và độ mặn, nhưng chúng sẽ bị tiêu diệt ở nhiệt độ cao. Vì vậy, để tránh các loại thực phẩm có Listeria monocytogens, bạn có thể chế biến chín chúng trước khi bảo quản bằng tủ lạnh nhé.

Sự tồn tại của các vi sinh vật ưa nhiệt độ thấp

Nhiễm khuẩn chéo giữa các thực phẩm với nhau

  • Để thực phẩm sống và thực phẩm chín trong tủ lạnh ngoài việc có thể làm thực phẩm chín bị ám mùi, còn tồn tại nguy cơ lây nhiễm chéo mà có thể bạn không ngờ tới.
  • Thực phẩm sống khi "vô tình" được bảo quản không đúng cách, vi khuẩn vẫn có thể hoạt động, sinh sôi, phát triển và chuyển trực tiếp sang các thực phẩm đã chín.
  • Việc sử dụng những thực phẩm chín này sẽ đôi khi có nguy cơ gây hại đến sức khỏe cao hơn thực phẩm sống, vì thông thường các thực phẩm sống sẽ được tác dụng nhiệt, điều này có thể làm giảm hay loại bỏ một số vi khuẩn, còn đối với thực phẩm chín thì chỉ được hâm nóng lại hoặc dùng ngay.

Lây nhiễm chéo giữa các thực phẩm

Thực phẩm để lâu ngày sẽ sinh ra nitrit

  • Một số ý kiến cho rằng thức ăn để trong tủ lạnh là an toàn nhưng thật ra không phải. Vì ở nhiệt độ trong môi trường tủ lạnh, vi sinh vật chỉ bị ức chế , hoạt động chậm chứ không chết và hoàn toàn có khả năng thức tỉnh nếu được bạn "vô tình" tạo cơ hội. Trong khi đó, các loại thức ăn thực chất vẫn bị phân hủy nhưng với tốc độ chậm hơn so với môi trường bên ngoài.
  • Các nghiên cứu chỉ ra rằng, mọi loại protein có trong thực phẩm khi bị vi sinh vật phân hủy đều sản sinh ra những độc chất có hại, tạo mùi hôi thối như: nitrit, amoniac,...
  • Nếu hấp thụ nitrit quá nhiều tại một thời điểm có thể gây ngộ độc cấp tính, nếu hấp thụ hàm lượng nitrit vượt ngưỡng cho phép liên tục, lâu dài có thể gây những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người sử dụng.
  • Vì vậy để đảm bảo an toàn sức khỏe cho cả gia đình, bạn không nên để thực phẩm lâu ngày trong tủ lạnh nhé!

Thực phẩm để lâu ngày sinh ra nitrit

2. Thời gian bảo quản trong tủ lạnh của một số thực phẩm phổ biến

Trứng

Phân loạiNgăn mát (4 độ C)Ngăn đông (-18 độ C)
Trứng nguyên vỏ3 - 5 tuầnKhông bảo quản

Lòng trắng và lòng đỏ trứng (để riêng)

2 - 4 ngày12 tháng
Trứng nấu chín1 tuầnKhông bảo quản

Trứng

Các sản phẩm từ thịt và gia cầm

Phân loạiNgăn mát (4 độ C)Ngăn đông (-18 độ C)
Thịt xông khói1 tuần1 tháng
Xúc xích tươi1 - 2 ngày1 - 2 tháng
Xúc xích nấu chín1 tuần1 - 2 tháng
Thịt xay (heo, bò, gà,...)1 - 2 ngày3 - 4 tháng
Thịt tươi nguyên miếng3 - 5 ngày4 - 12 tháng
Thịt tươi cắt nhỏ3 - 5 ngày4 - 12 tháng
Gà nguyên con tươi sống1 - 2 ngày1 năm
Gà cắt nhỏ tươi sống1 - 2 ngày9 tháng

Các sản phẩm từ thịt và gia cầm

Một số loại thực phẩm khác

Phân loạiNgăn mát (4 độ C)Ngăn đông (-18 độ C)
Salad trứng, salad thịt bò,...3 - 4 ngàyKhông bảo quản
Súp rau hoặc thịt3 - 4 ngày2 - 3 tháng
Bánh pie bí đỏ, pie hồ đào3 - 4 ngày1 - 2 tháng
Bánh bông lan3 - 4 ngàyKhông bảo quản

Một số thực phẩm khác

Thức ăn thừa

Phân loạiNgăn mát (4 độ C)Ngăn đông (-18 độ C)
Thịt hoặc gia cầm nấu chín3 - 4 ngày2 - 6 tháng
Các loại chả3 - 4 ngày1 - 3 tháng
Các loại bánh kẹp, pizza3 - 4 ngày1 - 2 tháng

Thức ăn thừa