Sấy tóc bằng quạt có tốt không? 8 cách làm tóc khô không cần máy sấy

Hào Phùng Mạnh
Th 6 31/03/2023

Sấy tóc bằng quạt là một trong những cách sấy tóc phổ biến nhất và dễ áp dụng. Cùng Điện máy HÀO KIỆT giải đáp thác mắc sấy tóc bằng quạt có tốt không và thử ngay mẹo làm tóc khô tự nhiên cực nhanh mà không cần dùng máy sấy tóc dưới đây nhé!

1 Các lưu ý khi gội đầu

Chải tóc mượt trước khi gội

Trước khi tiến hàng gội đầu, các bạn cần lưu ý chải tóc và gỡ rối hoàn toàn mái tóc. Bạn nên tiến hành chải từ ngọn tóc trước vì đây là chỗ thường có hiện tượng rối nhiều nhất.

Lần thứ 2 chải thì bắt đầu tiến hành chải từ chân tóc xuống thì mới hoàn thành việc chải tóc. Các bạn cần tuyệt đối tránh việc gỡ tóc rối khi tóc ướt, bởi lúc này tóc thường yếu, dễ tổn thương và gãy rụng nhất.

Tiến hành gỡ rối tóc trước khi gội đầu

Gỡ tóc rối cẩn thận trước khi gội

Không dùng móng tay để massage tóc và da đầu

Một trong những thói quen mà gần như ai cũng làm nhưng không hay biết đó là sử dụng móng tay để gãi, massage tóc và da đầu trong quá trình gội. Đây là việc không nên bởi móng tay sẽ dễ làm cho da đầu bị tổn thương.

Chỉ nên sử dụng phần đầu ngón tay mềm để massage và gãi đầu khi gội bởi trong móng tay chứa nhiều vi khuẩn, đồng thời nó khác cứng và sắc dễ gây tổn thương cho da đầu mềm yếu trong quá trình gội. Vậy nên nếu không may làm rách da đầu thì sẽ dễ bị nhiễm trùng.

Chỉ sử dụng phần thịt mềm ngón tay để massage da đầu

Gãi và massage nhẹ nhàng bằng nệm thịt ngón tay

Lựa chọn sản phẩm thiên nhiên dành cho tóc

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều các thương hiệu và sản phẩm dầu gội đầu với các mùi hương, công dụng đa dạng. Tuy nhiên, để bảo vệ tóc và da đầu thì các bạn nên lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, dịu nhẹ cho mái tóc.

Thành phần tự nhiên trong các loại dầu gội đầu hữu cơ sẽ giúp bảo vệ, nuôi dưỡng tóc khỏe mạnh mỗi ngày và lưu hương tự nhiên.

Nên sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên cho tóc

Tăng cường sử dụng sản phẩm chiết xuất tự nhiên giúp bảo vệ, nuôi dưỡng tóc

Dùng dầu xả dưỡng tóc

Trong dầu xả có chứa một lượng silicone, vì thế khi sử dụng dầu xả, tóc sẽ được phủ một lớp silicone mỏng giúp cho tóc bóng, mượt và hạn chế tối đa lượng nước ứ đọng và tóc nhanh khô hơn.

Sử dụng dầu xả đều đặn để dưỡng ẩm và bảo vệ tóc

Giữ tóc mềm mượt bằng việc sử dụng dầu xả

Dùng dưỡng chất cho đuôi tóc

Tóc càng thiếu dưỡng chất thì càng lâu khô. Bởi vậy, sau khi gội và xả, bạn hãy thoa chút dầu dưỡng vào tóc để làm mềm và giúp chúng khô nhanh hơn. Các tinh chất trong dầu dưỡng sẽ phủ lên mỗi sợi tóc khiến cho nước không thấm vào trong.

Dùng dưỡng chất cho đuôi tóc thường xuyên giúp hạn chế hư tổn

Chăm sóc đuôi tóc bằng tinh chất chuyên dụng

Xả tóc thật sạch và thấm khô bằng khăn bông mềm

Việc xả tóc sau khi sử dụng dầu gội cũng là một trong những bước quan trọng. Các bạn cần xả tóc kết hợp massage thật kỹ để chắc chắn giũ sạch dầu gội đầu bám trên thân tóc và da đầu. 

Sau đó, hãy chuẩn bị trước cho mình một chiếc khăn bông mềm riêng để thấm và lau khô tóc một cách nhẹ nhàng. Tránh việc sử dụng lực quá mạnh dẫn đến việc tóc bị gãy rụng khi còn mềm ướt.

Xả tóc thật sạch và thấm khô bằng khăn bông mềm

Xả kỹ và thấm khô tóc bằng khăn bông mềm

2 Sấy tóc bằng quạt có tốt không?

Ưu điểm sấy tóc bằng quạt

Sấy tóc bằng quạt là một trong những cách làm khô tóc được nhiều người áp dụng hiện nay. Nó mang đến những ưu điểm cực kỳ có lợi cho tóc như sau:

  • Quạt hoạt động dựa trên nguyên lý hoàn lưu không khí nên nó có thể thổi bay hơi nước hiệu quả trên tóc, giúp mái tóc khô một cách tự nhiên. Việc này giúp mái tóc tránh được những hư tổn, xơ cứng do nhiệt nóng khi sử dụng máy sấy.
  • Sấy tóc bằng quạt vừa có thể làm khô tóc vừa giữ được độ ẩm và khiến tóc trở nên mềm mượt hơn.

Sấy tóc bằng quạt giúp bảo vệ tóc tự nhiên

Sấy tóc bằng quạt giúp giữ được độ ẩm và mềm mượt hơn

Nhược điểm sấy tóc bằng quạt

Tuy mang đến nhiều lợi ích cho tóc nhưng việc sấy tóc bằng quạt cũng tiềm ẩn một số nhược điểm như sau:

  • Sấy tóc bằng quạt sẽ mất khá nhiều thời gian nhất là với những người có mái tóc dài và dày. 
  • Tóc sấy bằng quạt sẽ thường bị bông xù, không vào nếp cũng như vào phom như ý muốn.

Nhược điểm sấy tóc bằng quạt ai cũng nên biết

Sấy tóc bằng quạt khiến tóc khó vào nếp, dễ bị bông xù

Việc sấy tóc bằng quạt sẽ giúp tóc có thể giữ lại độ ẩm, bóng và mềm tóc. Nhưng nếu là người bận rộn thì việc sử dụng máy sấy tóc sẽ giúp tóc nhanh khô và vào nếp dễ dàng hơn.

Hướng dẫn sấy tóc bằng quạt đúng cách

Việc sấy tóc bằng quạt là việc làm khô tóc tương đối đơn giản mà ai cũng có thể làm được dễ dàng. Các bạn chỉ cần ngồi cách quạt khoảng cách an toàn từ 50 - 60cm để tránh việc tóc bị quấn vào cánh quạt, đồng thời lựa chọn tốc độ gió phù hợp.

Bên cạnh đó, sử dụng khăn bông khô để lau tóc liên tục trong quá trình sấy tóc với quạt nhằm đẩy nhanh việc làm khô tóc. 

Sấy tóc bằng quạt đúng cách giúp tóc trở nên mềm mượt hơn

Lựa chọn khoảng cách và mức gió phù hợp để sấy tóc bằng quạt dễ dàng

38 cách làm khô tóc nhanh chóng không cần dùng máy sấy

Dùng ngón tay

Việc làm khô tóc bằng cách dùng ngón tay gỡ rối từ ngọn tóc xuống dần chân tóc sẽ giúp giảm lượng nước bám trên tóc nhanh chóng, đồng thời tăng khả năng tiếp xúc các lớp trong tóc với không khí. 

Ngoài ra, làm khô tóc bằng cách dùng ngón tay gỡ tóc sẽ giúp tóc giảm thiểu việc xơ rối, cũng như giúp tóc không bị bông xù khi khô.

Làm khô tóc bằng việc dùng ngón tay gỡ tóc

Làm khô tóc bằng ngón tay giúp tóc giảm thiểu việc xơ rối sau khi khô

Lắc tóc/giũ tóc

Lắc tóc hay giũ tóc là cách làm giảm lượng nước dính trên tóc một cách nhanh chóng. Để thực hiện cách này, các bạn chỉ cần cúi đầu thấp, dùng tay túm gọn phần chân tóc với nhau và bắt đầu giũ. Cách này giúp tóc nhanh khô và tơi tóc hơn sau khi tóc đã được làm khô hoàn toàn.

Khi sử dụng cách làm khô tóc này các bạn cần lưu ý sử dụng lực nhẹ nhàng tránh mạnh tay bởi khi tóc ướt cực kỳ yếu nên nếu tác động lực mạnh sẽ dẫn đến tình trạng gãy, rụng.

Làm khô tóc bằng cách giũ tóc

Giũ tóc giúp giảm thiểu lượng nước bám dính trên tóc tối đa

Dùng lược răng thưa

Theo các chuyên gia về lĩnh vực chăm sóc tóc thì việc làm khô tóc bằng lược răng thưa sẽ giúp tóc gỡ rối một cách an toàn từ ngọn đến chân. Bên cạnh đó, cách này cũng giúp tóc giữ nguyên nếp xoăn và giảm hư tổn cho mái tóc khi còn bị ướt.

Lược thưa giúp gỡ rối tóc ướt một cách dễ dàng mà giúp bảo vệ tóc trước các tác động ngoại lực gây nên tình trạng gãy rụng, hư tổn chân tóc.

Dùng lược răng thưa để làm khô tóc nhanh chóng

Dùng lược răng thưa giúp tóc khô nhanh và gỡ rối an toàn

Lau khô tóc với khăn giấy đa năng

Trước khi bước vào công đoạn làm khô tóc với máy sấy, bạn cần sử dụng khăn giấy đa năng để thấm khô những chỗ tóc còn ẩm như chân tóc, sau gáy, tai và đuôi tóc. Khăn giấy sẽ giúp hút ẩm còn thừa trên tóc hiệu quả mà không gây thương tổn người sử dụng. 

Lau khô tóc với khăn giấy đa năng

Khăn giấy đa năng giúp thấm khô tóc từ gốc đến ngọn nhanh chóng

Hong khô chân tóc trước

Phần chân tóc là nơi tích nước nhiều nhất, nếu như không hong phần chân tóc trước thì tóc bạn sẽ khô rất lâu.

Bạn hãy dùng khăn giấy mềm và dai để lau hoặc dùng khăn lau khô phần chân tóc và nên nhớ là lau một cách nhẹ nhàng, nếu chà xát quá mạnh sẽ khiến tóc rất dễ bị gãy rụng.

Hong khô chân tóc trước sau đó làm khô tự nhiên

Hong khô chân tóc giúp tóc nhanh khô hơn bao giờ hết

Để tóc khô tự nhiên bằng gió

Cách này cũng tương tự với việc làm khô tóc bằng quạt, nên trước tiên các bạn cần thấm khô tóc bằng khăn bông khô, đồng thời giúp đánh tơi tóc. Sau đó ngồi hướng mái tóc về phía có gió để giúp thời gian làm khô tóc nhanh hơn.

Để tóc khô tự nhiên bằng gió

Để tóc khô tự nhiên giúp giữ được mái tóc khỏe mạnh và mềm mượt theo thời gian

Quấn khăn quanh tóc

Cách này sẽ khiến khăn nhanh chóng hút hết độ ẩm do nước đọng trên tóc. Để cách này hiệu quả các bạn chỉ nên lựa chọn sử dụng loại khăn sợi nhỏ như khăn bông mềm để quấn tóc. Các bạn chỉ cần quấn tóc trong vòng từ 10 - 15 phút là tóc đã có thể khô đáng kể mà hoàn toàn không bị xơ rối.

Sử dụng khăn tắm siêu thấm nước giúp làm khô tóc nhanh chóng

Quấn khăn xung quanh tóc giúp thấm hút nhanh chóng lượng nước trong tóc

Sử dụng sản phẩm làm khô

Với những cô nàng bận rộn, sử dụng sản phẩm hỗ trợ có lẽ là cách làm khô tóc nhanh nhất. Thông thường các sản phẩm làm khô sẽ có thành phần polymers tạo nhiệt khi xịt vào tóc, giúp nước đọng trên tóc tự động bay hơi từ đó khô nhanh hơn.

Sử dụng sản phẩm làm khô tóc để hỗ trợ

Sử dụng các sản phẩm giúp làm khô tóc nhanh hơn, tiết kiệm thời gian hơn

Tuy nhiên, để tiết kiệm thời gian và chăm sóc tóc tốt nhất, bạn nên cân nhắc sử dụng các loại máy sấy tóc chất lượng cao sở hữu các công nghệ giúp dưỡng ẩm sâu và chăm sóc da đầu hiệu quả.