Dòng rò là gì? Cách kiểm tra và khắc phục dòng điện bị rò rỉ tại nhà

Hào Phùng Mạnh
Th 6 31/03/2023

Nhiều gia đình sử dụng điện nhưng vẫn chưa hiểu về dòng rò hoặc cách để xử lí dòng điện bị rò rỉ như thế nào? Để an toàn trong quá trình sử dụng điện, cùng tìm hiểu khái niệm về dòng rò, cách kiểm tra và khắc phục dòng điện bị rò rỉ tại nhà sau đây nhé!

1 Dòng rò là gì?

Dòng rò là một hiện tượng vật lý thường xảy ra ở các thiết bị điện. Nó làm tổn hao và dư thừa năng lượng điện, sau đó chuyển nguồn năng lượng này ra ngoài vỏ thiết bị và gây nên những tai nạn và sự cố không mong muốn. 

Dòng rò là gì?

2 Nguyên nhân chính dẫn đến nguồn điện bị rò rỉ

Thiết bị điện bạn đang sử dụng đã quá cũ

Điều này sẽ dễ dàng xảy ra khi bạn sử dụng thiết bị quá cũ. Một thiết bị điện khi sử dụng lâu năm sẽ dẫn đến tình trạng các mạch điện và vi mạch bên trong bị bào mòn, tỏa nhiệt cao, tạo điều kiện cho dòng rò xuất hiện.

Thiết bị điện bạn đang sử dụng đã quá cũ

Thiết bị điện bạn đặt quá sát tường, gần nơi ẩm ướt

Môi trường xung quanh cũng là nguyên nhân chính dẫn đến dòng rò xuất hiện. Nếu bạn đặt thiết bị ở nơi ẩm ướt sẽ tạo điều kiện cho nhiệt độ cũng như độ ẩm không khí tăng cao làm cho dây điện của thiết bị xuống cấp và nhiều ngày sẽ dẫn đến tình trạng rò rỉ nặng hơn. 

Thiết bị điện bạn đặt quá sát tường, gần nơi ẩm ướt

Lắp không đúng kỹ thuật

Trong quá trình sử dụng và sửa chữa điện, việc tháo lắp thiết bị, các bộ phận và linh kiện sẽ làm đảo lộn vị trí của chúng, dẫn đến lắp đặt sai mạch điện. Điều này làm cho các thiết bị điện không hoạt động được và dẫn đến dòng rò xuất hiện.

Lắp không đúng kỹ thuật

Do yếu tố bên ngoài tác động

Một số yếu tố tác động từ bên ngoài cũng làm cho dòng rò xuất hiện điển hình như việc các linh kiện bị côn trùng hoặc chuột cắn phá. Vì nó xảy ra bên trong thiết bị điện nên việc kiểm tra cũng như phát hiện dòng rò sẽ rất khó khăn. 

Do yếu tố bên ngoài tác động

3 Cách kiểm tra dòng điện bị rò rỉ tại nhà

Bút rò điện

Bút rò điện được xem là cách kiểm tra nhanh và đơn giản nhất. Bạn chỉ cần dùng bút này dò lên những mặt phẳng có dòng điện đi ngầm, nếu đèn của bút phát sáng màu đỏ ở đâu thì nơi đó sẽ có dòng rò và cần sửa chữa ngay. 

Bút rò điện

Kiểm tra rò điện bằng đồng hồ vạn năng

Để có thể thực hiện được cách này, bạn phải đảm bảo hiểu rõ về các thông số cũng như ý nghĩa của các thông số đó trên đồng hồ. Hiện tại, có nhiều loại đồng hồ vạn năng khác nhau, bạn nên lựa chọn loại đồng hồ nào có khả năng kiểm tra dòng rò thì mới có thể sử dụng được. 

Kiểm tra rò điện bằng đồng hồ vạn năng

Dùng ampe kìm

Hiện tại, dụng cụ được các thợ điện sử dụng nhiều nhất đó chính là ampe kìm. Với cấu tạo nhỏ gọn, tiện dụng, dễ dàng mang đi nhưng lại cho ra kết quả với độ chính xác cao. Bạn chỉ cần có chút hiểu biết về các thông số trên thiết bị là có thể sử dụng được để kiểm tra dòng rò. 

Dùng ampe kìm

4 Cách khắc phục sự cố rò điện

Việc khắc phục sự cố rò điện sẽ đơn giản nếu bạn nắm bắt được qui trình, tuy nhiên cũng rất nguy hiểm nếu không đảm bảo được các vấn đề bảo hộ. Bạn cần phải mang giày, dép để tránh dòng điện tiếp đất và gây nguy hiểm đến bạn. Bạn có thể tiến hành kiểm tra theo các bước sau:

Bước 1: Xác định vị trí rò điện bằng cách ngắt cầu dao tổng, sau đó khoanh vùng phạm vi xuất hiện dòng rò bằng cách xem ở phạm vi đó, đồng hồ điện có quay hay không, nếu không quay có nghĩa là khu vực đó bị rò rỉ. 

Bước 2: Rút hết tất cả các thiết bị điện (máy giặt, tủ lạnh,...) trong phạm vi bị rò rỉ và tiến hành kiểm tra cũng như sửa chữa kịp thời.

Bước 3: Bật lại đồng hồ điện và kiểm tra xem các thiết bị có hoạt động bình thường lại chưa. 

Cách khắc phục sự cố rò điện