3 mẹo loại bỏ vết cháy trên bàn gỗ cực hay, giúp bàn đẹp như mới

Hào Phùng Mạnh
Th 4 07/12/2022

3 mẹo loại bỏ vết cháy trên bàn gỗ cực hay giúp bàn đẹp như mới bạn đã biết chưa? Nếu chưa, cùng ĐIỆN MÁY HÀO KIỆT tìm hiểu ngay dưới bài viết sau nhé.

Bàn gỗ với những vết cháy luôn khiến chúng ta cảm thấy rất khó chịu vì làm mất đi vẻ đẹp cũng như tính thẩm mĩ của bàn. Hôm nay, hãy cùng ĐIỆN MÁY HÀO KIỆT tìm hiểu 3 mẹo giúp loại bỏ những vết cháy trên bàn gỗ cực kỳ hiệu quả qua bài viết sau nhé.

1 Xử lý vết cháy nông bằng bùi nhùi thép

Bước 1 Xử lý bề mặt bị cháy bằng bùi nhùi thép

Đối với các vết cháy nông, bùi nhùi thép là một cách tốt để xử lý các vết cháy này. Bạn nên sử dụng loại bùi nhùi thép số 0000 (loại mịn nhất). Bạn có thể tìm mua loại bùi nhùi này tại các cửa hàng vật liệu xây dựng. Khi mua nên để ý số được đánh trên bùi nhùi, bùi nhùi số 0 là loại mịn, theo đó, bùi nhùi số 0000 là loại mịn nhất, tiếp theo là loại bùi nhùi 000 và 00.

Xử lý bề mặt bị cháy bằng bùi nhùi thép

Xử lý bề mặt bị cháy bằng bùi nhùi thép

Bước 2 Thoa dầu khoáng lên bùi nhùi

Trước khi chà lên bề mặt gỗ, để tránh tình trạng bùi nhùi làm trầy gỗ, bạn nên rót ½ muỗng cà phê dầu khoáng lên bùi nhùi. Trong trường hợp không có dầu khoáng, bạn có thể dùng dầu chanh.

Thoa dầu khoáng lên bùi nhùi

Thoa dầu khoáng lên bùi nhùi

Bước 3 Chà bùi nhùi lên vết cháy

Sử dụng bùi nhùi vừa thấm dầu khoáng để chà lên vết gỗ bị cháy. Lưu ý chỉ chà theo 1 chiều, chà dọc theo vân gỗ và không chà ngang sẽ làm cho mặt gỗ bị hư hỏng nặng hơn. Tiếp tục chà cho đến khi bề mặt gỗ biến mất vết cháy.

Chà bùi nhùi lên vết cháy

Chà bùi nhùi lên vết cháy

Bước 4 Lau lại bề mặt gỗ

Sau khi chà sạch vết cháy bằng bùi nhùi, bề mặt gỗ sẽ còn đọng lại những vết dầu. Bạn hãy lấy khăn ẩm lau lại bề mặt gỗ. Không chà tới chà lui nhiều lần thay vào đó, hãy ấn giẻ nhẹ lên mặt gỗ để thấm dầu vào khăn.

Lau lại bề mặt gỗ

Lau lại bề mặt gỗ

2Xử lý các vết cháy sâu hơn

Bước 1 Cạo sạch vết cháy bằng lưỡi dao

Đối với những vết cháy sâu hơn 0,3cm, cách duy nhất là dùng dao để loại bỏ vết cháy này. Cạo từng nhát dọc vân gỗ, không cạo theo chiều ngang.

Cạo sạch vết cháy bằng lưỡi dao

Cạo sạch vết cháy bằng lưỡi dao

Bước 2 Chà phẳng bề mặt vừa cạo bằng giấy nhám

Nếu bề mặt xung quanh vết cháy không bị hư hại nhiều, bạn có thể dùng giấy nhám (loại mịn 360 hoặc 400) để chà giúp làm phẳng bề mặt gỗ. Lưu ý chà dọc theo vân gỗ, không chà ngang sẽ làm hỏng bề mặt gỗ.

Chà phẳng bề mặt vừa cạo bằng giấy nhám

Chà phẳng bề mặt vừa cạo bằng giấy nhám

Bước 3 Dùng khăn lau sạch

Dùng khăn hơi ẩm để lau lại bề mặt gỗ vừa cạo để loại bỏ được phần mùn gỗ rơi vãi.

Dùng khăn lau sạch

Dùng khăn lau sạch

Bước 4 Thoa dầu tràu để phục hồi màu

Sử dụng dầu tràu được mua tại các cửa hàng sơn hoặc sửa chữa nhà. Nhúng dầu tràu lên khăn khô sau đó lau lên bề mặt gỗ bị cháy. Nhớ chà theo chiều dọc không chà theo chiều ngang nhé. Nếu bề mặt gỗ của bạn có màu nâu, bạn nên chọn dầu tràu, ngược lại nếu bề mặt gỗ của bạn hơi ngả vàng, bạn có thể sử dụng dầu hạt lanh.

Thoa dầu tràu để phục hồi màu

Thoa dầu tràu để phục hồi màu

Bước 5 Chờ dầu khô

Chờ vài tiếng để dầu ngấm vào gỗ và cứng lại hoàn toàn. Bạn nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng dầu bởi vì một số nhà sản xuất yêu cầu lau sạch dầu thay vì đợi nó khô lại.

Chờ dầu khô

Chờ dầu khô

Bước 6 Làm phẳng bề mặt bằng keo epoxy

Trét keo epoxy đã được pha với các thành phần hóa học theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Khi keo epoxy đạt đến độ đặc như matit, bạn dùng dao trét matit miết epoxy vào vết lõm trên bề mặt gỗ cứng. Chờ keo khô trong 6-8 tiếng, không để thú cưng hoặc trẻ em giẫm lên keo khi chưa khô.

Làm phẳng bề mặt bằng keo epoxy

Làm phẳng bề mặt bằng keo epoxy

Bước 7 Chà phẳng keo epoxy bằng giấy nhám

Nếu phần keo epoxy lệch với phần sàn xung quanh, bạn hãy lấy giấy nhám loại 80 grit rồi chà sao cho phần keo bằng với phần gỗ xung quanh. Có thể chà lại bằng giấy nhám 120 grit để phần keo được nhẵn hơn.

Chà phẳng keo epoxy bằng giấy nhám

Chà phẳng keo epoxy bằng giấy nhám

Bước 8 Làm đều màu keo epoxy

Sử dụng sơn hoặc màu nhúng cọ quét sơn vào màu (hoặc sơn) và sơn một lớp lên khu vực vừa sửa. Sau đó, chờ đến 4-5 tiếng để sơn khô sau đó quét thêm lớp sơn nữa để màu lên đẹp hơn.

Làm đều màu keo epoxy

Làm đều màu keo epoxy

3Loại bỏ vết cháy trên gỗ sẫm màu

Bước 1 Trộn baking soda và nước

Hãy trộn 1 muỗng cà phê baking soda với 1/8 muỗng cà phê cùng một ít nước. Khuấy đều để tạo thành hỗn hợp nhão.

Trộn baking soda và nước

Trộn baking soda và nước

Bước 2 Phết hỗn hợp lên vết cháy

Quét một ít hỗn hợp vừa trộn lên miếng vải cotton rồi chà lên phần gỗ bị cháy sáng màu. Cứ tiếp tục chà như vậy cho đến khi vết cháy biến mất.

Phết hỗn hợp lên vết cháy

Phết hỗn hợp lên vết cháy

Bước 3 Thoa dung dịch đánh bóng

Xịt một ít dung dịch đánh bóng lên bề mặt gỗ rồi chà lại bằng khăn ẩm. Bước này sẽ giúp loại bỏ phần bột nở còn dư giúp vết cháy tệp màu với gỗ.

Thoa dung dịch đánh bóng

Thoa dung dịch đánh bóng

Vừa rồi, ĐIỆN MÁY HÀO KIỆT vừa cùng bạn tìm hiểu 3 mẹo giúp loại bỏ vết cháy trên bàn gỗ, trả lại mặt bàn đẹp như mới. Hy vọng bạn đã có thêm nhiều kiến thức hữu ích qua bài viết.