Bàn ủi hơi nước bị đóng cặn: Nguyên nhân và 5 cách làm sạch hiệu quả nhất cho bạn

Minh Thư
Th 6 24/11/2023

Bàn ủi hơi nước bị đóng cặn là tình trạng xảy ra khi không sử dụng và bảo quản đúng cách. Hãy tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng này nhé.

Dù là thiết bị gia dụng được đánh giá cao về hiệu suất và công năng, nhưng bàn ủi hơi nước vẫn có nguy cơ tích tụ cặn nếu không được sử dụng và bảo quản đúng cách. Vấn đề này không chỉ tác động đến độ bền của thiết bị mà còn có thể ảnh hưởng đến chất lượng quần áo. Vì vậy, hãy tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng này để duy trì tuổi thọ của bàn ủi nhé.

Nguyên nhân bàn ủi hơi nước bị đóng cặn

Nhiệt độ quá cao

Cụ thể, bình chứa nước của một số bàn ủi có thể có dầu thơm, tinh dầu, hoặc nhiều chất tạo mùi khác. Hiện tượng bàn ủi hơi nước bị đóng cặn và ăn mòn dễ xảy ra khi các chất này tiếp xúc với nhiệt độ cao. 

Dùng nước không sạch

Nhiều người có thói quen không xả nước sau khi dùng bàn ủi để tiện cho lần dùng tiếp theo. Theo đó, nước giếng, nước máy có chứa một lượng chất bẩn hữu cơ và các khoáng chất, lâu dần sẽ kết tủa và làm tắc lỗ phun hơi. Bởi vậy, tạp chất cặn bám nhanh hơn, theo luồng hơi nước và làm bẩn quần áo lúc ủi. 

Không vệ sinh định kỳ

Nếu bạn không làm sạch thiết bị thường xuyên, lỗ thổi hơi sẽ tích tụ chất bẩn, khiến hệ thống thoát nước tắc nghẽn và làm quần áo bị ố vàng khi là ủi. 

Không vệ sinh bàn ủi

Cách làm sạch cặn của bàn ủi hơi nước

Để hạn chế tình trạng bàn ủi hơi nước bị đóng cặn, bạn nên dốc toàn bộ nước thừa trong bàn là sau mỗi lần ủi. Đồng thời, bạn cần vệ sinh sản phẩm ít nhất một tháng một lần để đảm bảo luồng hơi nước đã được loại bỏ cặn hoàn toàn. Việc xả cặn thường xuyên sẽ giảm thiểu đốm gỉ nâu/trắng xuất hiện trên quần áo. 

Thay vì tốn phí liên hệ các trung tâm sửa chữa, bạn nên tận dụng các vật dụng nhà bếp có sẵn để quá trình làm sạch bàn ủi trở nên tối giản và dễ dàng hơn. Dưới đây là 5 mẹo bảo dưỡng bàn ủi nhanh chóng và hiệu quả mà bạn có thể thực hành ngay tại nhà. 

Baking soda

  • Bước 1: Trộn đều nước và baking soda theo tỉ lệ 1:1, lưu ý hỗn hợp không được quá đặc.
  • Bước 2: Dùng tấm vải mềm hoặc một chiếc thìa nhỏ để phết hỗn hợp trên lên bề mặt bàn ủi và các lỗ thoát hơi nước.
  • Bước 3: Bật chế độ hơi nước để đẩy toàn bộ lượng baking soda còn bám lại ra khỏi bàn ủi.
  • Bước 4: Dùng khăn ẩm lau bàn ủi nhiều lần cho đến khi không còn cặn bẩn nữa và xả vải giữa các lần lau. 

baking soda

Nước cốt chanh

  • Bước 1: Pha nước cốt chanh với một lít nước để tẩy cặn ở phần bầu nước. 
  • Bước 2: Lấy một thanh que nhỏ để thông sạch chất bẩn ở đáy bàn là.
  • Bước 3: Dùng tăm bông để vệ sinh lại lần nữa. 

Muối

  • Bước 1: Đặt khăn giấy lên mặt phẳng và rắc muối đều lên khăn. 
  • Bước 2: Cắm điện và bật công tắc để kích hoạt bàn ủi, tắt chế độ phun hơi. 
  • Bước 3: Ấn nhẹ mặt đế bàn là lên lớp muối, di chuyển qua lại vài lần. Bụi bẩn sẽ bị hút vào muối và bàn ủi trở nên sạch bóng. Lưu ý rằng, bạn nên dùng loại muối to như muối thô, muối biển để tối ưu hiệu quả làm sạch được tốt nhất.

Vệ sinh bàn ủi

Kem đánh răng

  • Bước 1: Cho lượng nhỏ kem đánh răng lên mặt bàn là và dùng khăn chà cho đến lúc vết bẩn bong ra. 
  • Bước 2: Lau sạch lại lần nữa để loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn. 

Lưu ý: Khi thực hiện các phương pháp vệ sinh bàn ủi hơi nước bị đóng cặn trên đây, bạn cần tắt nguồn điện và làm nguội bàn ủi để đảm bảo an toàn cho bản thân. Bên cạnh đó, nếu muốn làm sạch từ trong ra ngoài, bạn cũng có thể tháo rời linh kiện trước khi vệ sinh. Bạn không nên ngâm rửa đáy bàn là trực tiếp trong dung dịch tẩy rửa, giấm chua vì dễ mất lớp chống dính. 

Vệ sinh bàn ủi

Tạm kết

Trên đây là toàn bộ lí do cũng như hướng dẫn giải quyết đối với tình huống bàn ủi hơi nước bị đóng cặn. Bằng cách thực hiện các biện pháp đơn giản như làm sạch đều đặn, sử dụng nước tinh khiết, tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất hay các mẹo làm sạch đơn giản, bạn đã có thể giữ công suất hơi phun và kéo dài tuổi thọ thiết bị, giúp cho việc ủi đồ trở nên dễ dàng hơn. Chúc bạn thành công!

ThemeSyntaxError