Nấu Cháo Bằng Nồi Áp Suất Điện Đa Năng

BCT
Th 3 02/04/2024

Để nạp lương lượng cho một buổi sáng nhưng bạn không muốn ăn quá no hay khó tiêu thì món cháo luôn là sự lựa chọn hàng đầu. Hôm nay Điện máy HÀO KIỆT sẽ theo bạn vào bếp để chia sẻ  cách nấu cháo bằng nồi áp suất điện đa năng cho bữa sáng vội vã nhưng vẫn đủ chất nhé!

1. Cháo sườn bằng nồi áp suất

Cháo sườn bằng nồi áp suất

  • Chuẩn bị: 15 phút

  • Chế biến: 40 phút

  • Độ khó: Dễ

Nguyên liệu làm Cháo sườn bằng nồi áp suất Cho 4 người

  • Gạo lức: 170 gr 
  • Gạo nếp: 80 gr 
  • Sườn heo: 600 gr 
  • Thịt nạc: 150 gr 
  • Đậu đỏ: 70 gr 
  • Hành tím: 3 củ 
  • Hành lá; 2 nhánh 
  • Dầu ăn: 1 muỗng canh 
  • Gia vị thông dụng 1 ít (muối/ đường/ tiêu/ hạt nêm)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua thịt sườn tươi ngon

  • Nên chọn sườn tươi với màu hồng nhạt, dùng tay ấn vào có độ dàn hồi ngay, không có màu quá sậm hay ngả xanh và loại có mùi thiu.
  • Bạn nên chọn loại có xương dẹp và nhỏ vì chúng thường có nhiều thịt hơn những loại sườn còn lại. Tuy nhiên không nên lựa sườn có xương quá nhỏ do heo chưa đủ lớn, sườn lúc này không ngon và không thể đảm bảo rằng đó là heo khoẻ.
  • Đối với món nướng nên chọn loại sườn nhiều thịt, loại sườn nạc, ít mỡ, có sụn là ngon nhất.
  • Nếu mua thịt từ chợ, nên đi vào sáng sớm, sườn vừa lên thớt, nhiều sự lựa chọn hơn. Và điều kiện bên ngoài không tốt như nơi khác, khiến thịt dễ hỏng, không còn ngon.

Cách chọn mua thịt heo tươi

  • Đối với thịt heo nguyên miếng, trước tiên bạn phải chú ý vào màu sắc. Màu sắc của thịt ngon là màu hồng tươi, không quá đỏ cũng không quá nhạt. Còn những thịt heo có màu nhạt, ngả xanh và có mùi hôi thì thịt đó đã bị ôi rồi, bạn không nên chọn loại thịt này nhé.
  • Thịt heo có độ săn chắc và đàn hồi cao là thịt ngon. Bạn có thể thử bằng cách nhấn ngón tay vào thịt, nếu thịt đàn hồi trở lại ngay, không nhớt, không chảy nước hay dịch là được.
  • Bạn nên chọn thịt nạc dăm vừa có nạc vừa có mỡ để món ăn của mình không bị khô cũng không bị ngán vị thịt mỡ quá nhiều.

Dụng cụ thực hiện

Nồi áp suất điện, dao, thớt, máy xay thịt, muỗng,...

 

Cách chế biến Cháo sườn bằng nồi áp suất

1. Sơ chế và ướp sườn

Bạn pha nước ấm với 1 muỗng cà phê muối rồi cho sườn vào rửa sạch và ngâm khoảng 5 phút rồi rửa lại với nước. Sau đó bạn chặt sườn ra thành các khúc vừa ăn, rửa lại với nước muối thêm lần nữa, để ráo. Hoặc bạn có thể chần sơ với nước sôi để làm sạch bụi bẩn và khử mùi hôi của sườn.

Ướp sườn với 1 muỗng canh hạt nêm, 1/2 muỗng canh đường, 1/2 muỗng canh muối, 1 muỗng cà phê tiêu,1 muỗng canh hành tím băm. Trộn đều tất cả các nguyên liệu lại và ướp trong vòng 15 phút cho sườn thấm gia vị.

Bước 1 Sơ chế và ướp sườn Cháo sườn bằng nồi áp suất

Bước 1 Sơ chế và ướp sườn Cháo sườn bằng nồi áp suất

Bước 1 Sơ chế và ướp sườn Cháo sườn bằng nồi áp suất

2. Xào và nấu sườn

Bật nồi áp suất ở chế độ "Sauté" với mức nhiệt độ lớn "More". Tiếp theo cho vào nồi khoảng 1 muỗng canh dầu ăn, 1/2 muỗng canh hành tím phi thơm

Kế đến bạn cho hết phần sườn đã ướp vào, đảo đều trong khỏng 5 - 7 phút đến khi thịt săn lại. Sau đó cho khoảng 2.5 lít nước ấm cho vào nồi.

Bạn đậy nắp lại, không đóng van lại và bật chế độ nấu "Soup" với mức nhiệt độ là "Normal". Nấu trong khoảng 10 phút thì bạn bấm nút "Cancel" để tắt. Mở nắp và vớt bỏ bọt trắng, đồng thời kiểm tra xem sườn đã nấu chín chưa, nếu chưa thì bạn đậy nắp lại và tiếp tục nấu thêm khoảng 5 phút. Còn nếu sườn đã chín thì bạn cho khoảng 70gr đậu đỏ (đã vo sạch) vào nồi.

Cuối cùng bạn đậy nắp nồi lại, khóa van và để trong vòng 5 phút. Bạn không cần bật nồi mà sẽ dùng sức nóng bên trong của nồi để ủ đậu đỏ và thịt sườn nhé.

Bước 2 Xào và nấu sườn Cháo sườn bằng nồi áp suất

Bước 2 Xào và nấu sườn Cháo sườn bằng nồi áp suất

Bước 2 Xào và nấu sườn Cháo sườn bằng nồi áp suất

Bước 2 Xào và nấu sườn Cháo sườn bằng nồi áp suất

3. Xay thịt

Cho thịt heo đã rửa sạch vào trong cối xay thịt, cho thêm 1 muỗng canh đường, 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng cà phê tiêu. Đậy nắp lại và xay nhuyễn thịt ra, bạn nhớ xay thịt vừa phải tránh cho thịt bị vụn hoặc còn quá to nhé.

Bước 3 Xay thịt Cháo sườn bằng nồi áp suất

Bước 3 Xay thịt Cháo sườn bằng nồi áp suất

4. Nấu cháo

Đầu tiên bạn trộn 80gr gạo nếp với 170gr gạo lứt lại với nhau. Sau đó đem hỗn hợp gạo vo sạch với nước khoảng 2 - 3 lần, rồi chắt bỏ nước, để ráo.

Bạn mở nắp van và kiểm tra nồi sườn đậu xem đậu đã chín chưa, nếu chưa bạn đậy nắp lại, khóa van và nấu ở chế độ "Soup" với mức độ nhiệt độ "Normal" trong khoảng 10 phút để đậu chín mềm.

Sau khi các nguyên liệu đã chín hết, bạn mở nắp và cho hỗn hợp gạo vào nồi, đậy nắp lại, khóa van. Bật nồi ở chế độ nấu cháo "Porridge" với mức độ "Normal", nấu trong khoảng 10 - 15 phút cho cháo chín.

Cuối cùng, bạn cho cho thịt băm vào nồi, bật nồi sang chế độ "Sauté" và khuấy đều cho thịt băm tách ra, không bị vón cục. Với chế độ này bạn không cần đậy nắp nồi, mà cứ khuấy đều và nấu thêm khoảng 10 phút nữa là bạn có thể múc cháo ra tô và thưởng thức rồi đấy nhé.

Bước 4 Nấu cháo Cháo sườn bằng nồi áp suất

Bước 4 Nấu cháo Cháo sườn bằng nồi áp suất

Bước 4 Nấu cháo Cháo sườn bằng nồi áp suất

Bước 4 Nấu cháo Cháo sườn bằng nồi áp suất

5. Thành phẩm

Cháo sánh sệt với những hạt cháo được nấu mềm vừa phải, thêm chút hương vị bùi bùi của gạo lứt được pha lẫn với gạo nếp. Thịt sườn dai mềm với những phần gân giòn sần sật ăn với đậu đỏ béo bùi lạ miệng.

Bạn có thể rắc thêm một ít hành phi, hành lá và tiêu lên trên bề mặt để tăng thêm mùi hương cho món cháo và xịt thêm một chút tương ớt để vị cay nhè nhẹ của tương cân bằng lại vị ngọt, béo bùi của cháo.

Bước 5 Thành phẩm Cháo sườn bằng nồi áp suất